วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightโพลตีแสกหน้า“ความเสื่อม”ของส.ส. “สภาล่ม-แจกกล้วย-เสียบบัตรแทน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลตีแสกหน้า“ความเสื่อม”ของส.ส. “สภาล่ม-แจกกล้วย-เสียบบัตรแทน”

ตีแสกหน้า “ส.ส.” หลัง “ซูเปอร์โพล” ชี้ปชช.เห็นความเสื่อมของส.ส.คือ “สภาฯล่ม-แจกกล้วย-ดูหนังโป๊-เสียบบัตรแทนกัน” และปชช.เห็นว่า ส.ส.มีหน้าที่ช่วยเหลืองานศพ-งานบวช มากกว่าตั้งคนเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.66 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง “ผู้แทนราษฎรกับความหวังใหม่” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,137 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 12-13 ม.ค.66 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงความเข้าใจของประชาชนต่อหน้าที่ของผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พบว่า ร้อยละ 51.0 ระบุผู้แทนราษฎร หรือส.ส. มีหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล, ร้อยละ 44.9 ระบุเห็นชอบกฎหมาย, ร้อยละ 32.7 ระบุพิจารณากฎหมาย, ร้อยละ 30.3 ระบุพิจารณา งบประมาณรายจ่ายประจำปี และร้อยละ 28.7 ระบุเสนอกฎหมาย, ร้อยละ 23.7 ระบุช่วยเหลืองานศพ งานบวช พบปะประชาชน ในงานต่าง ๆ, ร้อยละ 21.6 ระบุตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ และร้อยละ 14.8 ระบุเห็นชอบตั้งคนเป็นนายกรัฐมนตรี

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ที่น่าพิจารณาคือ ประชาชนเข้าใจว่า หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือช่วยเหลืองานศพ งานบวช พบปะประชาชนในงานต่าง ๆ มีสัดส่วนมากกว่า หน้าที่ในการเห็นชอบตั้งบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ำ อาจเป็นผลมาจากข่าวสารที่ออกมา ไปเน้นอำนาจการตั้งบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในมือของวุฒิสภามากกว่าหน้าที่ของผู้แทนราษฎรหรือไม่เป็นประเด็นที่น่ามีการพิจารณาเสริมสร้างความเข้าใจของประชาชนให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 ระบุความเสื่อมของส.ส. หรือผู้แทนราษฎร คือ สภาล่มซ้ำซาก แจกกล้วย พฤติกรรมไม่เหมาะสม ดูหนังโป๊ในสภา เสียบบัตรแทนกัน รองลงมาคือร้อยละ 91.9 ระบุรัฐสภาไม่เป็นต้นแบบ ของความรักความสามัคคีของคนในชาติ แบ่งขั้ว แบ่งข้าง มุ่งแต่หาผลประโยชน์, ร้อยละ 91.0 ระบุผู้แทนราษฎร หรือส.ส. ต้นตอ ทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ จาก การประมูลโครงการต่าง ๆ และร้อยละ 90.5 ระบุความเป็นส.ส. หรือผู้แทนราษฎร เป็นสมบัติประจำตระกูล สืบทอดต่อ ๆ กันได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงผู้แทนราษฎรที่ประชาชนคาดหวังทำหน้าที่ส.ส.ที่ดีในสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ร้อยละ 54.9 ระบุนาย เอกสิทธิ์ คุณานันทกุล นายธนกร วังบุญคงชนะ นางวลัยพร รัตนเศรษฐ จากพรรคพลังประชารัฐ, ร้อยละ 54.0 ระบุนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ จากพรรคประชาธิปัตย์, ร้อยละ 53.6 ระบุนายเดชทวี ศรีวิชัย จากพรรคเสรีรวมไทย, ร้อยละ 50.6 ระบุนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ จากพรรครวมพลัง, ร้อยละ 50.3 ระบุนางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ จากพรรคเพื่อชาติ และร้อยละ 48.0 ระบุนายรองรักษ์ บุญศิริ จากพรรคประชาภิวัฒน์ เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ยังหวังมากถึงมากที่สุด ต่อผู้แทนราษฎรคนใหม่ ทำหน้าที่ที่ดีในสภาผู้แทนราษฎร ในขณะที่ ร้อยละ 25.0 หวังปานกลาง และร้อยละ 7.7 หวังน้อยถึงไม่หวังเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img