วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝ่ายค้าน”อัดกู้โปะงบทุกปี-หนี้กว่า 4 ล้านล้าน ทิ้งภาระรัฐบาลหน้าตามใช้หนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”อัดกู้โปะงบทุกปี-หนี้กว่า 4 ล้านล้าน ทิ้งภาระรัฐบาลหน้าตามใช้หนี้

“สมคิด” ชี้ 8 ปี “ประยุทธ์”งบกองทัพพุ่งเกือบ 1 ล้านล้าน สร้างความมั่นคงให้ตัวเอง อัดกู้โปะงบประมาณทุกปีสร้างหนี้กว่า 4 ล้านล้าน ทิ้งภาระให้รัฐบาลหน้าตามใช้หนี้ยาว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าการจัดทำงบประมาณประจำปี 2567 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่าเป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุลเช่นเดิม ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจัดทำงบประมาณขาดดุลมาโดยตลอด และมีการกู้เงินโปะงบประมาณทุกปีจากการตรวจสอบพบว่าพลเอกประยุทธ์ ใช้การกู้เงินโปะงบประมาณมากกว่า 4 ล้านล้านบาท สร้างหนี้สินไม่รู้จบ

การกล่าวอ้างว่าไม่อยากให้เป็นภาระกับรัฐบาลหน้านั้น เป็นการพูดเอาดีเข้าตัว เพราะข้อเท็จจริงคือหนี้สินที่พลเอกประยุทธ์สร้างไว้ ใครมาเป็นรัฐบาลต่อไปต้องไปตามใช้หนี้ที่พลเอกประยุทธ์ ก่อขึ้น หนี้สินก้อนนี้ กระทบเงินลงทุนในการพัฒนาประเทศอย่างแน่นอน ทั้งนี้งบประมาณประจำปี 2567 ที่สูงถึง 3,350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 เป็นจำนวน 165 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.18 งบประมาณที่เพิ่มขึ้นไม่สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าหากพลเอกประยุทธ์ อยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ คงไม่สามารถคำนวนได้ว่าประเทศไทยจะเป็นหนี้อีกมากเท่าไหร่ 8 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประชาชนเห็นอะไรชัดเจนแล้วว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลผลออกมาเช่นไร ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ต้องยอมรับว่าตัวเองไร้ความสามารถ ประชาชนมองว่าพลเอกประยุทธ์ แก่เกินกว่าจะมานั่งบริหารประเทศต่อไป ควรให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามานำพาประเทศ จะเกิดประโยชน์กับ ประชาชนมากกว่า

“นอกจากนี้การจัดทำงบประมาณหลายปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ อ้างว่าเน้นสร้างความมั่นคงทางการทหารจึงประเคนงบประมาณให้กับกองทัพ 8 ปี มากกว่า 1 ล้านล้านบาท ซื้ออาวุธให้กองทัพ ซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ และซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกมากมาย อ้างเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวพลเอกประยุทธ์มากกว่าความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้หากงบประมาณเหล่านี้ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนจะสามารถช่วยประชาชนได้หลายล้านครัวเรือน ดังนั้นถึงเวลานี้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอยาก ให้ประชาชนคิดให้ดีว่า 8 ปีที่ผ่านมาเข็ดกันหรือยังกับพลเอกประยุทธ์ รวมทั้งตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2557 ประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน มีอะไรดีขึ้นมาบ้าง ดังนั้นขอให้ประชาชนคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก ใครมาบริหาประเทศต่อไป”นายสมคิด กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img