วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“เฉลิม”ซัด“วันชัย-เสรี” ถาม“อุ๊งอิ๊ง”ไม่เหมาะเป็นนายกฯตรงไหน ชี้ผู้นำโลกยังอายุ 30 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เฉลิม”ซัด“วันชัย-เสรี” ถาม“อุ๊งอิ๊ง”ไม่เหมาะเป็นนายกฯตรงไหน ชี้ผู้นำโลกยังอายุ 30 ปี

“เฉลิม” โต้กลับ “วันชัย-เสรี” ถาม “แพทองธาร” ไม่เหมาะนั่งนายกฯ ตรงไหน ไม่มองโลกผู้นำนิวซีแลนด์-ฝรั่งเศสอายุ 30 ปี แต่ผู้นำพท.อายุ 37 ปี ยันใครมีปัญญาจะไม่ร่วมกับ พปชร.ที่เป็นกากเดนรัฐประหารตั้งรัฐบาลแน่

วันที่ 14 ก.พ.2566 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ว.ขู่จะไม่โหวตให้ น.ส.แพทคองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกฯว่า การเป็น ส.ว.เขาเรียกว่าสภาสูง โดยหลักต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถถึงจะได้รับแต่งตั้ง แต่ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. โดยเฉพาะนายเสรี ตนรู้จักกัน และเรียนมาด้วยกันที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรณี ที่ ส.ว.มีการพูดว่าหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยยังมีอายุน้อยและไม่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ ฟังดูคำให้สัมภาษณษ์ แน่นอนคือนายวันชัย ที่บอกว่าหัวหน้าครอบครัวยังอายุน้อย แสดงถึงปัญญาทึบไม่ได้มองโลก โดยนายกฯ ประเทศนิวซีแลนด์ก็อายุ 30 ปีนิดๆ ขณะที่นายกฯ ฝรั่งเศสก็ 30 ปีหน่อยๆ ส่วนผู้นำครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งไม่ทราบว่าในอนาคตจะเป็นนายกฯหรือไม่นั้น ก็อายุ 37 ปี เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เรียน ป.โท จบเมืองนอก เหมาะสมไม่มีอะไรขาดตก บกพร่อง การที่ ส.ว. มาพูดว่ายังละอ่อน คนที่ละอ่อนคือนายวันชัยต่างหาก

“กรณีที่ห้ามไม่ให้ไปจับมือพรรคพลังประชารัฐและคนนั้นคนนี้ มันเรื่องอะไรของพวกคุณ คุณรู้แล้วหรือว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความเป็นใครก็ตามถ้ายังมีสติปัญญาไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ นี่ผมพูดความเห็นส่วนตัว เพราะพรรคพลังประชารัฐคือกากเดนของการรัฐประหาร แล้วมาสถาปนาเป็นพรรคการเมืองอวดดี อวดรู้สู่ฉลาด”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ว.ออกมาพูดแบบนี้เพราะยังมีสิทธิเลือกนายกฯในครั้งหน้า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็นี่เป็นรัฐธรรมนูญที่บัดซบ มันไม่ควรมีอย่างนี้แล้ว เพราะให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.ร่างรัฐธรรมนูญ ตนถามมาตลอด นายมีชัยจบมหาวิทยาลัยไหนมา ถ้ามีลูกจะไม่ส่งลูกไปเรียน เป็นการร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญบัดซบแล้วไม่ทันสมัยในโลกยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่ต้องร่างรัฐธรรมนูญโดยมี ส.ส.ร. แต่ให้เอารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นตัวตั้ง แล้วแก้ไขสัดส่วนการเข้าชื่อของ ส.ส.ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เพื่อป้องกันวาทกรรมเผด็จการรัฐสภาที่สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ประสบ ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้เขียนกันเองไว้ แต่ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในขณะนั้นได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img