วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกHighlightส.ส.ปชป.แนะประชาชนควรให้บทเรียนพรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส.ส.ปชป.แนะประชาชนควรให้บทเรียนพรรคการเมือง

‘อันวาร์’ ชี้เรื่องของพรรคต้องมาก่อนเรื่องส่วนตัว ซัด ส.ส.พปชร.ยืมมือศาล ชะลอแก้รัฐธรรมนูญ ระบุเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรม เขต 3 ประชาชนควรให้บทเรียน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายอันวาร์ สาและ ส.ส. ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าในวันที่ 9 ก.พ. 2564 มีการประชุมที่รัฐสภา พิจารณาเรื่องญัตติที่กลุ่มสว. 48 คนโดยมีนายสมชาย แสวงการ เป็นหัวหน้าทีม ร่วมกับ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐอีก 25 คนเป็นหัวขบวน รวมกันเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดการมี ส.ส.ร. 200 คน ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส.ส.ปัตตานี กล่าวว่า เป้าหมายของคนกลุ่มนี้คงต้องการยืมมือศาล เพื่อที่จะชะลอกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมในวาระแรก และกําลังจะเข้าพิจารณาในวาระ 2 และ 3 เพื่อไม่ให้เดินหน้าต่อไป ผมแปลกใจมากว่า ส.ส. พรรคพลังประชารัฐทําเช่นนี้ได้อย่างไร เพราะทุกคนก็ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติแก้ไขในนามพรรคร่วมรัฐบาล แต่ดันมีข่าวว่ามี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ถึง 25 คน ไปร่วมสบคบกับสว. ลากตั้ง 48 คนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญของตัวเอง

“ผมอ่านข่าวแล้วก็รู้สึกตลกแต่ไม่รู้ว่าประชาชนจะนึกขําด้วยหรือไม่เพราะการแก้ไข รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 12 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์หากจะให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาลแต่ฝ่ายพรรคแกนนํารัฐบาล กลับมาสมคบคิดกับ สว.บางคน ที่นิยมอยากเป็นนักการเมือง แต่ไม่อยากเลือกตั้ง พยายามทําทุกอย่างเพื่อจะไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งๆ ที่เป็นวาระเร่งด่วน” นายอันวาร์ กล่าว        

นายอันวาร์ กล่าวว่า ขอฟ้องพี่น้องประชาชนให้จดจําพรรคการเมืองและนักการเมืองที่คิดว่าประชาชนโง่เอาไว้ให้ดี และควรที่จะให้บทเรียนในช่วงเลือกตั้ง จังหวะดีมากช่วงนี้ จะมีการเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช เขต 3 ซึ่งแกนนํารัฐบาลก็ได้ประกาศแล้วว่าจะส่งผู้สมัคร ลงเลือกตั้งแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องมารยาททางการเมือง ซึ่งตนได้ให้ สัมภาษณ์ ชื่นชม และเห็นด้วยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะการแพ้ชนะเป็นเรื่องภายในของพรรค ไม่ใช่ระดับประเทศ ผู้บริหารของแต่ละพรรคจะร่วมรัฐบาลกันต่อไปหรือไม่ ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน

“แต่ผมเห็นว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กําลังจะเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องสําคัญเพราะเกี่ยวกับการบริหารที่ต้องมีความโปร่งใสและ ชัดเจนไม่ใช่เรื่องของมารยาทอย่างแนน่อน หากชี้แจงไม่ได้ยังมีความคลุมเครือก็หวังว่าสภาฯคงจะไม่ยึดถือเรื่องมารยาททางการเมือง ควรจะต้องพิจารณาในเรื่องการทําในสิ่งถูกให้เป็นถูก ผิดให้เป็นผิด เพราะแกนนํารัฐบาลได้ประกาศแล้วว่าการ เมืองไม่เกี่ยวกับมารยาท” นายอันวาร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img