วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"พิธา-ปิยบุตร”บุกอุดรธานีชูนโยบายทวงแค้นตายเจ็บถูกปราบปราม 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา-ปิยบุตร”บุกอุดรธานีชูนโยบายทวงแค้นตายเจ็บถูกปราบปราม 

พิธา-ปิยบุตร”บุกอุดรธานีชูนโยบายทวงแค้นตายเจ็บถูกปราบปราม  “ปิยบุตร”ย้ำทุกคนต้องไม่ลืมว่า “ประวิตร” เป็น ผอ.ศอฉ. ฆ่าคนเสื้อแดงปี 53 ใครจับมือได้เท่ากับเหยียบหน้าคนเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 ที่ จ.อุดรธานี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ยังคงร่วมกันเดินสายหาเสียงในภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้า ได้ร่วมลงพื้นที่หาเสียงไปกับนายอานันท์ อมรินทร์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี พรรคก้าวไกล (อ.ศรีธาตุ, อ.ไชยวาน, อ.วังสามหมอ, อ.กู่แก้ว) โดยขึ้นรถอีแต๋นแห่ไปตามถนนสายหลักของ อ.ศรีธาตุ ก่อนร่วมกันเปิดเวทีปราศรัยที่โรงเรียนศรีธาตุวิทยาคม ท่ามกลางประชาชนชาวศรีธาตุที่ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายปิยบุตร ปราศรัยว่าที่ผ่านมาจากพรรคอนาคตใหม่มาสู่พรรคก้าวไกล เราได้พิสูจน์แล้วว่าเราเป็นพรรคการเมืองที่ทำหน้าที่ในสภาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีมวยล้มต้มคนดู อภิปรายทุกครั้งทุกคนยกให้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่อภิปรายได้ดีเยี่ยม ไม่มีมองว่ารัฐมนตรีคนไหนเป็นเพื่อนเก่า ไม่มีมองว่ารัฐมนตรีคนไหนช่วยดูแลอยู่ รัฐมนตรีคนไหนประพฤติมิชอบพรรคก้าวไกลอภิปรายแทนประชาชนทั้งหมด พรรคก้าวไกลยังได้เสนอแนวนโยบายแทนประชาชนหลายเรื่องอย่างตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ทั้ง พ.ร.บ.แรงงาน พ.ร.บ.บำนาญประชาชน การแก้ปัญหาที่ดิน เป็นต้น หลายกฎหมายถูกนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตีตก ถูกคว่ำร่างกฎหมาย แต่ก็สร้างแรงสั่นสะเทือน ประชาชนสนับสนุนสิ่งที่พรรคก้าวไกลผลักดันอย่างกว้างขวาง ขนาดพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านยังทำได้ขนาดนี้ ถ้าเป็นรัฐบาลจะทำได้ขนาดไหน

นายปิยบุตร ยังกล่าวต่อไป ว่าอุดรธานีขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาทุกยุคสมัย ปี 2553 คนที่เข้าไปต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างแข็งขันที่สุดก็คือคนเสื้อแดงอุดรธานี แต่การต่อสู้ในวันนั้นจบลงด้วยการปราบปรามเข่นฆ่า คนเสื้อแดงหลายคนถูกจับดำเนินคดี บาดเจ็บล้มตายกันไป ผ่านไปถึง 13 ปี วันนี้ยังไม่ชำระสะสาง นายทหารที่บัญชาการการสั่งฆ่ายังลอยนวล ไม่มีการนำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมาย แถมยังได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรีในวันนี้

นายปิยบุตร กล่าวว่า แม้แต่ พล.อ.ประวิตร ที่วันนี้เสนอตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นโซ่ข้อกลางก้าวข้ามความขัดแย้ง ก็เป็นผู้อำนวยการ ศอฉ. ในวันนั้น ทำหน้าที่ปราบปรามสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ถามจริงว่าพี่น้องคนเสื้อแดงยอมให้คนแบบนี้ขึ้นมามีอำนาจได้ต่อไปอย่างนั้นหรือ ใครก็ตามที่ไปร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประวิตรได้ ก็คือคนที่เหยียบหน้าคนเสื้อแดงทั้งประเทศ สำหรับพรรคก้าวไกลชัดเจนมาตลอด ว่าจะไม่เข้าร่วมกับพรรคทหารจำแลงไม่ว่าพรรคไหนทั้งนั้น ถ้า ครม. วันข้างหน้ามีพรรคทหารจำแลงอยู่ในนั้นเมื่อไรพรรคก้าวไกลพร้อมเป็นฝ่ายค้านทันที

“พอกันทีกับการเมืองแบบเดิมๆ ลูบหน้าปะจมูก ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร ผ่านมา 13 ปีจากเหตุการณ์ปี 2553 คนเสื้อแดงอุดรธานีย่อมจำเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ ความปรองดองอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ยิงพวกเราตายเสร็จแล้วบอกว่าโทษที ลืมๆ กันไป ความปรองดองที่แท้จริงต้องมาจากการยอมรับความจริง ชำระสะสางเหตุการณ์ เอาคนผิดมาลงโทษให้ได้” นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ใครที่ไม่อยากเห็นการเมืองเดิมๆ แบบนี้อีกแล้ว ขอให้ร่วมกันเลือกพรรคก้าวไกลให้มากๆ ส.ส. พรรคก้าวไกล รวมตัวกันด้วยความต้องการเดียวเท่านั้นคือการเปลี่ยนแปลง เราต้องการ ส.ส. จำนวนมากๆ เพียงเพื่อไปยกมือให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไปเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ไปส่งมอบนโยบายที่ดีให้กับประชาชนเท่านั้น
ด้านนายพิธา กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทุกคนสามารถเลือกเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่ออนาคต 60% ของเด็กเล็กในอุดรธานีอยู่ในครอบครัวที่ยากจน เราต้องมีรัฐสวัสดิการให้ลูกเด็กเล็กแดง คืนครูให้กับห้องเรียน ยกเลิกระบบครูเวรทันที โรงเรียนต้องเป็นที่ปลอดภัยของทุกคน เราต้องกระจายอำนาจ เพิ่มอำนาจและงบประมาณให้ท้องถิ่นทุกระดับ ยกเลิกรัฐราชการรวมศูนย์ ไม่ใช่อย่างที่ประยุทธ์ไปพูดผิดๆ ว่าจะยุบ อบต.

นายพิธา กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคก้าวไกลเสนอว่านอกจากเรื่องของปัญหาปากท้องแล้ว เรายังต้องแก้ปัญหาการเมือง ซึ่งรวมไปถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้วด้วย วันนี้ตนต้องเตือนความจำทุกคน ว่า พล.อ.ประวิตร ที่วันนี้อ้างว่าต้องการมาสร้างความปรองดอง แท้จริงแล้วเป็นเพียงการฟอกขาวตัวเอง เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้น พล.อ.ประวิตรเองก็เป็นผู้สร้างมันขึ้นมากับมือ ตัวเองเป็นผู้อำนวยการ ศอฉ. เพื่อนพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยต้องไม่ลืมว่าประวิตรคือคนที่มีส่วนร่วมฆ่าประชาชนในวันนั้น

นายพิธา กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลยืนยันในนโยบายการเมืองของเรา ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้วต้องได้รับการแสวงหาข้อเท็จจริง เอาคนผิดมารับโทษ จึงจะสร้างการปรองดองได้ พรรคก้าวไกลยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าจะเอาประเทศไทยเข้าสัตยาบัน ICC โดยไม่ต้องมีข้ออ้างรีรอใดๆ และต้องนิรโทษกรรมประชาชนย้อนหลังถึงปี 2557 ที่มีคนเสื้อแดงถูกเอาเข้าคุกดำเนินคดี มาจนถึงวันนี้ที่มีเยาวชนนักเคลื่อนไหวถูกจับกุมคุมขังอยู่ เราจะพาคนเห็นต่างทุกคนออกจากคุกให้หมด แต่จะทำเช่นนั้นได้ พรรคก้าวไกลต้องมี ส.ส. ในสภาที่มากพอ อุดรธานีคราวนี้พรรคก้าวไกลส่งครบ 10 คน 10 เขตเหมือนเดิม คราวที่แล้วพรรคอนาคตใหม่ได้มาเป็นที่สอง รอบนี้ขอที่หนึ่ง ให้ ส.ส. พรรคก้าวไกลได้เข้าไปผลักดันนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปากท้องดี ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาที่ดิน นโยบายเกษตร รัฐสวัสดิการ และนโยบายการเมืองดี ที่จะยกเลิกวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล และทำให้คนเห็นต่างไม่ต้องติดคุกอีกต่อไป
.
“ไม่ต้องกลัวคะแนนตกน้ำ เลือกทั้งทีต้องเลือกให้ขาด เลือกให้เปลี่ยนจริงๆ เลือกก้าวไกลให้ถล่มทลายเท่านั้นถึงจะเปลี่ยนแปลงได้ เปลี่ยนให้การเมืองดี เปลี่ยนให้ปากท้องดี ให้ประเทศไทยมีอนาคค” นายพิธากล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img