วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“จุรินทร์”ปลื้มกระแสตอบรับ“ปชป.”ในชายแดนใต้ดีมาก ไม่หวั่นข่าวขยับวันเลือกตั้งเป็น 14 พ.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ปลื้มกระแสตอบรับ“ปชป.”ในชายแดนใต้ดีมาก ไม่หวั่นข่าวขยับวันเลือกตั้งเป็น 14 พ.ค.

จุรินทร์’ปลื้มกระแสตอบรับ’ปชป.’ในชายแดนใต้ดีมาก เตรียมเปิดนโยบายประกันรายได้ประชาชน ไม่หวั่นข่าวขยับวันเลือกตั้งเป็น 14 พ.ค.ยัน “ปชป.”พร้อมเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 66 ที่จ.ปัตตานี  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากได้ลงพื้นที่ และเปิดปราศรัยใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา  ว่า กระแสของพรรคประชาธิปัตย์ดีขึ้น ซึ่งดูได้จากคนที่แห่มาฟังปราศรัย โดยเราบอกได้จากประสบการณ์ เช่นเดียวกับที่จ.ปัตตานีที่เพิ่งไปปราศรัยมาเมื่อไม่นานมานี้ มีคนล้นหลามมากหลายหมื่นคน และวันนี้ตนเชื่อว่าในการปราศรัยที่จ.ยะลา จะมีคนจำนวนมากเช่นกัน เพราะมีเสียงตอบรับเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าวันนี้จะไปฟังการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่จ.ยะลา

ผู้สื่อข่าวถามถึงการชูแนวนโยบายการสร้างสันติภาพสู่สันติสุขสำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จุดยืน 3 ข้อ ของพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจน และได้ประกาศกับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วว่า 1.ถ้าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเกิดขึ้นในอนาคต ประชาธิปัตย์ก็สนับสนุนเพื่อทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 กับ หมวด 2 เพราะหมวด 1 เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งกับประเทศของเรา รวมทั้งจังหวัดชายแดนใต้ด้วย โดยหมวด 1 กำหนดว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จะแบ่งแยกมิได้ นั่นแปลว่าใครคิดจะแบ่งแยกประเทศไทยไม่ได้ และพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย ส่วนหมวด 2 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีความจำเป็นต้องไปแตะหรือแก้ไข 2.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการนำศาสนามาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อสร้างความแตกแยกหรือแบ่งแยกศาสนา เพราะเราสนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม หรือต้องการเห็นจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า 3.พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ เราไม่อยากเห็นการฆ่าตัดตอน การอุ้มฆ่า อย่างกรณีกรือเซะ-ตากใบ กลับมาอีก  เราจึงสนับสนุนให้เดินหน้าสร้างสันติภาพ เพื่อนำจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่สันติสุข ด้วยทิศทางที่ชัดเจนของประชาธิปัตย์ ในเรื่องการสร้างสันติภาพนั้น จะต้องมีการพูดคุยกันทุกกลุ่มที่มีในปัจจุบันไปตามข้อเท็จจริง ที่ปฏิเสธไม่ได้ และพรรคประชาธิปัตย์พร้อมคุย หากเราได้เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันไปบ้างแล้ว เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจว่าเรามีวิธี และการพูดคุยนี้จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพได้ต่อไปในอนาคต หลังจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะนำประเทศไปสู่สันติสุขด้วยการพัฒนาตามนโยบาย “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” เพื่อสร้างความผาสุกให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

เมื่อถามว่าจากการทำงานและการลงพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งทำให้มีกระแสโพลดีขึ้น จะทำให้พรรคได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. ตามเป้าหมายอย่างไร  นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องโพลนั้น เราใช้เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการเดินหน้าของเรา แต่เราไม่ได้หวั่นไหวถ้าโพลออกมาน้อย หรือถ้าโพลออกมาดี เราก็ไม่ได้กระโดดโลดเต้น เพราะเรามีความมั่นคง และมั่นใจในทิศทางที่เราเดินหน้าไปตามแนวทางที่เรากำหนดไว้ไม่เปลี่ยนแปลง  และหลังจากนี้ ตนจะได้เดินทางไปลงพื้นที่จ.หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุโขทัย และพิษณุโลก แล้ววนกลับมาภาคใต้อีกครั้ง รวมทั้งกรุงเทพฯซึ่งทุกอย่างมีแผนงานชัดเจนหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้มีหลายพรรคการเมืองเสนอนโยบายเพิ่มค่าแรง รวมถึงนโยบายเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล แต่ประชาชนมองว่าเป็นนโยบายขายฝัน  นายจุรินทร์ กล่าวว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิ่งที่เราคิดค้นมาจากประสบการณ์การทำงานของเราที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต ขณะเดียวกันเมื่อถึงยุคนี้เราได้นำมาต่อยอดหลายนโยบายที่มีการพิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง ทั้งนโยบายนมโรงเรียนฟรี 365 วัน นโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรีในสาขาที่ตลาดต้องการ และนโยบายสันติภาพสู่สันติสุขชายแดนใต้ ซึ่งนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ได้ทำมาแล้วจนความสงบเรียบร้อยในภาคใต้เกิดขึ้น รวมทั้งเรามีนโยบายอื่นๆ เช่น ตรวจสุขภาพฟรี รักษาฟรีด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากสมัยรัฐบาลของนายชวน และตนเป็น รมว.สาธารณสุขในขณะนั้น  อีกทั้งเราจะต่อยอดนโยบายประกันรายได้เกษตรกร โดยจะมีนโยบายประกันรายได้ของคนไทย ซึ่งเราจะได้ประกาศต่อไป ที่สำคัญ นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อประชาชนและประเทศ ไม่ใช่สักแต่ขอคะแนนเสียงจากประชาชน ทุกอย่างต้องทำได้จริง

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวที่ว่าจะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 20 มี.ค.นี้ และจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะยุบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แล้วจะเลยวันที่ 23 มี.ค. ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะสภาหมดวาระ  สำหรับวันเลือกตั้งก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนคาดว่า วันเลือกตั้งคงอยู่ในช่วงต้นเดือน ถึงกลางเดือน พ.ค.นี้ ส่วนจะเป็นวันไหนก็ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศต่อไป  สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้นพร้อม เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่พรรคที่ขณะนี้สามารถส่งผู้สมัครได้ครบ 77 จังหวัด พร้อมทั้งคน ทั้งนโยบาย และยุทธศาสตร์เพื่อเดินหน้าต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img