วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS​“สมชัย”เผยแผน 3 ขั้นจับมือตั้งรัฐบาล ไม่ต้องง้อเสียง ส.ว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

​“สมชัย”เผยแผน 3 ขั้นจับมือตั้งรัฐบาล ไม่ต้องง้อเสียง ส.ว.

“เสรีรวมไทย” เผยจับมือตั้งรัฐบาล 3 ขั้น ไม่ต้องง้อเสียง ส.ว.โดยใช้ตัวเลข ส.ส. 300+ เป็นเกณฑ์ ไม่จำเป็นต้องจับมือพรรคการเมืองให้เกิน 375 เสียง

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.66  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) โพสต์ว่า จับมือตั้งรัฐบาล 3 ขั้น ไม่ต้องง้อเสียง ส.ว.

แม้พวกนักการเมืองทหารเก่านักรัฐประหารจะวางกับดักให้ตัวเองมีแต้มต่อ 250 ส.ว.ในการโหวตเลือกนายก  ทำให้พรรคโลเลทั้งหลายต้องประเมินว่าต้องจับมือกับ พปชร. หรือ รทสช. จึงจะเป็นรัฐบาลได้

การจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคฝั่งประชาธิปไตยจึงต้องแยกแยะและจับมือแบบมีจุดยืนที่ชัดเจนในการวางตัวให้ห่างเผด็จการทหาร สามัคคีในฝั่งตนเองให้มั่นคง 

เสรีรวมไทย จึงเสนอแผนการจัดตั้งรัฐบาล 3 ขั้น โดยใช้ตัวเลข ส.ส. 300+ เป็นเกณฑ์  ไม่จำเป็นต้องจับมือพรรคการเมืองให้เกิน 375 เสียง เพื่อเอาชนะ ส.ว. แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ตะแกรงขั้นที่ 1  จับมือ เพื่อไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ ไทยสร้างไทย  หากเกิน 300 เสียง จบ ปิดจ็อบ ไปโหวตในรัฐสภา  ดูหน้าว่า จะมี ส.ว. ช่วยอีก 75 เสียงหรือไม่  หากสภาผู้แทนเสียงข้างมากเด็ดขาดจับมือตั้งรัฐบาล

ตะแกรงที่ 2 หากจับมือ 6 พรรคแรก ยังไม่ถึง 300 ให้เลือก พรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพียงพรรคใดพรรคหนึ่ง ระหว่าง ภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ เพื่อให้เกิน 300 แล้วปิดจ็อบ เข้าไปโหวตนายกในรัฐสภา

ตะแกรงที่ 3  หากบวกพรรคในตะแกรงที่สองยังได้ไม่เกิน 300 ให้เลือกระหว่าง พรรคที่ยังไม่ได้เลือกในขั้นที่สอง หรือพรรคเล็กอื่น ๆ เพื่อให้เกิน 300 แล้วปิดจ็อบ เข้าไปโหวตในนายกในรัฐสภา

การเลือก ลุงป้อม พปชร. จะเป็นทางเลือกสุดท้ายของสุดท้าย หากรวม 3 ขั้นแล้วยังไม่ถึง 300+ ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้

ด้วยสูตรนี้  พรรคของลุง 2 ลุง จะได้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์  เสียดายอย่างเดียว ไม่ได้ลุงทำมือเงอะงะเข้าไปทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภา

#เสรีรวมไทย25

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img