วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”แนะ“กกต.”เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าเพิ่ม 1 วัน ชดเชยระบบล่ม ชี้เป็นผลดีเอื้อปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”แนะ“กกต.”เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าเพิ่ม 1 วัน ชดเชยระบบล่ม ชี้เป็นผลดีเอื้อปชช.

“สมชัย” แนะกกต. เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าเพิ่ม 1 วันเต็ม ชดเชยระบบล่ม ชี้เป็นผลดีเอื้อประชาชนช้สิทธิมากขึ้น พร้อมชี้ช่องร้องเรียนกกต.ละเมิดสิทธิ์ หากไม่มีการขยายเวลา

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ศูนย์ราชการ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีระบบลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ตนไม่ทราบเหตุที่ระบบล่มเป็นเพราะอะไร และไม่ทราบว่าเวลาที่เสียหายไปนั้นนานเท่าไหร่ แต่การจะชดเชยนั้นสามารถทำได้ เหมือนกรณีการเลือกตั้งทั้วไปที่กำหนดเวลาไว้จนถึง 17.00 น. แต่หากบางพื้นที่เกิดเหตุอะไรบางอย่างแล้วทำให้เสียเวลาในการเลือกตั้ง ก็สามารถชดเชยให้กับผู้เลือกตั้งได้ หลังจากเจาหน้าที่ กกต.ทำไม่ทันก็ให้ลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วให้ลงคะแนนเลยเวลา ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กกต.ต้องคิดว่าจะชดเชยกรณีเสียสิทธิ์จากเรื่องนี้ให้เร็ว หน้าที่กกต. ต้องทำให้ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิเลือกตั้งและปรารถนาจะเลือกตั้งสามารถเข้าถึงการใช้สิทธิได้อย่างสะดวก

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการชดเชยควรจะเท่ากับเวลาที่ระบบล่มหรือไม่นั้น ตนมองว่าควรเป็นสัดส่วนเดียวกัน แต่ต้องเผื่อด้วยว่ากรณีที่มีการเปิดใหม่เพิ่มเติมนั้นระบบจะไม่ล่มอีก จากการจราจรทางอินเตอร์เน็ตที่ติดขัด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานในการลงทะเบียน ดังนั้น ส่วนตัวเสนอว่าเปิดอีก 1 วันเต็มๆ น่าจะดีที่สุด ซึ่งน่าจะทำให้มีคนมาลงทะเบียนใช้สิทธิมากขึ้นด้วย น่าจะเป็นผลดี อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่ากลไกของกกต.จะเร็วพอหรือไม่ หากประชุมกัน 7 วันครั้งคงยาก แต่หากไหวตัวเร็ว เกิดปัญหาวันที่ 9 เม.ย. วันที่ 10 เม.ย. ก็มีมติแก้ปัญหาก็จะทำให้ชื่นใจประชาชน ขณะนี้ประชาชนวิจารณ์การทำงานของกกต.หลายเรื่อง ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนตัวเอง ให้ประชาชนว่าประชาชนตั้งใจทำงาน

เมื่อถามว่าหากไม่มีการขยายเวลาประชาชนสามารถร้องเรียนได้หรือไม่ นาสมชัย กล่าวว่า สามารถร้องได้ ว่า กกต.ละเมิดสิทธิ์ประชาชน ไม่ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ ประเด็นนี้อาจจะมีคนร้องได้ แต่ผลของการร้องจะเป็นอย่างไรอาจจะเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องว่ากัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img