วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘สาวเสื้อเหลือง-แว่นดำ’โอดครวญ มธ.ไม่เหลียวแล9นศ.ถูกฟ้องม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สาวเสื้อเหลือง-แว่นดำ’โอดครวญ มธ.ไม่เหลียวแล9นศ.ถูกฟ้องม.112

“สาวเสื้อเหลือง-แว่นดำ” แกนนำแนวร่วมราษฎร…โอดครวญ “มธ.” ไม่เหลียวแลดูแล “นศ.มธ. 9 คน” รวมถึง “เพนกวิน-รุ้ง” ที่โดนฟ้อง ม.112 อ้างเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบตนเอง แถมยังคืนค่าเทอมช่วงวิกฤตโควิด-19 ล่าช้าอีกด้วย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี ที่มีเอกลักษณ์ชอบ ใส่เสื้อแขนยาวสีเหลือง ใส่แว่นดำ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และแกนนำแนวร่วมผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเหตุการณ์ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้เข้าไปปรึกษาหารือกับคณะตัวเอง ถึงมาตรการช่วยเหลือในกรณีที่ตัวของนักศึกษาถูกฝากขัง ผลปรากฏว่าคณะฯปฏิเสธที่จะคืนค่าเทอมให้หากต้องพักการเรียน และได้เสนอกับตนว่า คณะฯจะจัดให้มีการเรียนการสอนในเรือนจำทดแทน โดยอ้างว่าจากกรณีที่นักศึกษาถูกฟ้องร้อง จนส่งผลกระทบต่อการเรียนนั้น เป็นเรื่องที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบตนเอง ตนเป็นเพียงหนึ่งในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ เพราะยังมีนักกิจกรรมที่เป็นนักศึกษาอีกหลายคน จากต่างคณะ เช่น เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และคนอื่นๆ รวม 9 คน ที่ได้รับผลกระทบในลักษณะนี้ ในขณะนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องมาตรการช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกฟ้องร้องแต่อย่างใด

น.ส.เบนจา กล่าวต่อว่า นอกจากปัญหาเรื่องมาตรการช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกแจ้งข้อหาที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ทาง มธ.ยังมีท่าทีที่ล่าช้าในประเด็นการคืนค่าเทอม และมาตรการการเยียวยาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในส่วนของการคืนค่าเทอมนั้น มีกลุ่มนักศึกษาจัดทำโครงการล่ารายชื่อนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการการคืนค่าเทอมของ มธ. 1,500 บาท จำกัดเฉพาะปริญญาตรี และต้องการให้มหาวิทยาลัยคืนค่าเทอมไม่ต่ำกว่า 30% ทุกระดับการศึกษา โดยมีนักศึกษารวมถึงบุคลากรในมหาวิทยาลัยสนใจร่วมลงชื่อกว่า 8,000 คน ในเดือนม.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ทางผู้บริหาร มธ. ก็ยังไม่สามารถหาเวลาว่างเพื่อพบปะหารือกับตัวแทนองค์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มนักศึกษาที่ทำโครงการล่ารายชื่อดังกล่าวได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img