วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”ซัด“กกต.”บินดูงานนอกไม่เหมาะ ไร้ผลงานลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ซัด“กกต.”บินดูงานนอกไม่เหมาะ ไร้ผลงานลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม

“สมชัย” ติงกกต. บินดูงานนอก ไม่เหมาะสมทั้งเวลา สถานที่ แก้อะไรไม่ได้ ชี้ข้ออ้างถกทางไกลฟังไม่ขึ้น ไร้ผลงานแก้ปัญหาระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม-ไร้วินิจฉัยนโยบายการเมือง แถมเชิญดีเบต 17 เม.ย. ยังไร้เอกสารยืนยัน ลั่นรอครบองค์ 25 เม.ย.ไม่ทันกาล

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทยและอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกกต. 6 คนบินไปดูงานต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาปัญหาระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม และวินิจฉัยนโยบายพรรคการเมืองได้ ว่า กรณีระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มก็ถือได้ว่าประชาชนยังไม่เสียสิทธิ์ในการเลือกตั้ง เพราะยังมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค. แต่ก็ทำให้ประชาชนมีความลำบากต้องเดินทางไปเลือกที่หน่วยเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านได้ โดยก้ำกึ่งว่ากกต. เป็นคนทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์นี้ ซึ่งประชาชนสามารถฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งกับกกต.ว่า ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย ซึ่งอยู่ที่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

หรืออาจจะฟ้องทางอาญาว่ากกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพูดยาก เพราะกกต.เองก็ทำตามหน้าที่ เพียงแต่มีเหตุขัดข้องเกิดขึ้น และถ้าเป็นเรื่องจริยธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ว่ากกต.ทำงานเต็มความสามารถหรือไม่ ไม่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถหรื่อไม่ อาจจะเป็นจริยธรรมของคนดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ร้องเพื่อถอดถอนได้ แล้วแต่ว่าประชาชนคิดเห็นอย่างไร คนมีอำนาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความรุนแรงหรือไม่ อย่างไร ซึ่งในองค์กรอิสระและการเมืองจะมีจริยธรรมอยู่ว่าคุณต้องทำงานเต็มความสามารถ ซึ่งตรวจสอบได้ เช่น แทนที่จะอยู่กันครบถ้วน หรืออยู่กันครึ่งหนึ่งเพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหา ก็กลับไปอยู่ต่างประเทศ ก็พูดได้ว่าไม่ตั้งใจทำเต็มความสามารถ

จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นความพยายามในการแก้ปัญหาเยียวยาสิทธิ์ประชาชนจากเหตุระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มเลย เพราะไม่มีคำตอบใดๆ จากกกต. มีแต่คำขอโทษจาก เลขาธิการกกต.เท่านั้น และ ณ วันนี้ก็เลยเวลาที่จะแก้ไขแล้ว ผ่านวันที่ 9 เม.ย. มากว่า 3-4 วัน แล้ว กว่ากกต.จะกลับมาก็วันที่ 25 เม.ย. เลยจากกรอบเวลาที่จะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะวันที่ 25 เม.ย. บางครั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว การที่บอกว่า จะตรวจสอบว่าในวันที่ระบบล่มนั้นมีคนเข้าไปค้างในระบบเท่าไหร่ แล้วจะเยียวยาให้ ถือว่าอย่างน้อยก็สามารถทำให้คนจำนวนหนึ่งที่ประสบปัญหาในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต แต่ก็ต้องมีคำตอบว่าท่านได้ทำจริงแล้ว ไม่ใช่พูดไปเฉยๆ แล้วไม่ได้ทำอะไร ต้องมีตัวเลขคนที่ประสบปัญหามีเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นมีคำตอบ

นายสมชัย กล่าวต่อถึงกรณีกกต. 6 คนบินไปดูงานต่างประเทศ ว่า หากเป็นการเดินทางวันหยุดแล้วใช้เงินส่วนตัวไปคงไม่มีใครว่า แต่ท่านใช้เงินของราชการไปตรวจการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์เพราะ 1.ท่านไปพร้อมกัน 2.ท่านไปในประเทศที่จำเป็นที่ต้องไปหรือไม่ เช่น ประเทศที่มีปัญหา มีคนไทยอาศัยจำนวนมาก แล้วกกต.เคยประสบปัญหาในการอำนวยความสะดวกมากก่อน 3.ไปในจังหวะเวลาที่จะทำให้เห็นปัญหาการเลือกตั้งนอกอาณาจักรจริงหรือไม่ ซึ่งการไปในวันหยุดก็จริง ใช้เวลาราชการน้อยก็จริง แต่ถามว่ามันเป็นจังหวะเวลาที่เราจะเห็นภาพของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ชัดเจนหรือไม่ คำตอบคือไม่เลย เพราะมันเป็นภาพที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเลือกทางไปรษณีย์ การเลือกตั้งที่สถานทูตก็ยังไม่เกิด จะเป็นเพียงการไปฟังบรรยายสรุปของสถานทูตต่างๆ ซึ่งหากแค่ฟังสรุป ก็ไม่ต้องเดินไปก็ได้ ฟังผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นส์ ผ่าน ZOOM ก็ได้ แต่ถึงฟังแล้วก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะมันแก้ไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีการวางระบบต่างๆ ไปแล้ว ทุกอย่างมันจบเมื่อวันที่ 9 เม.ย.แล้ว ดังนั้นทั้งสถานที่ และเวลาอาจจะไม่เหมาะ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ในห้วงเวลานับตั้งแต่เริ่มกระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งนั้น โดยพื้นฐานเวลาประชุมก็จะใช้องค์ประชุมเกินครึ่ง ดังนั้นถ้าจะไปไหนก็แล้วแต่ต้องเหลือไว้ครึ่งหนึ่ง เผื่อหากเกิดความจำเป็นจะได้เรียกประชุมได้ แล้วประธานกกต. มีบทบาทรักษาการตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากเกิดปปัญหาอะไรต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนั้นประธานจะไปไหนไม่ได้ หากต้องไปก็ต้องมอบหมายกกต.ท่านใดท่านหนึ่งเป็นรักษาการ ดังนั้นขณะนี้ หากกกต.ไปหมดพร้อมกันในเวลาเดียวกันก็เป็นปัญหา ทั้งนี้แม้การนับองค์ประชุมจะนับรวมการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ และท่านเลขาฯ กกต. บอกว่ามีการประชุมทางไกลกันอยู่นั้น ซึ่งท่านเองคงพยายามหาคำตอบให้ดูดี เพียงแต่ต้องดูสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง ว่ามีการประชุมกันจริงหรือไม่ มีมติอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงทีหรือไม่ อย่างระบบล่มเมื่อวันที่ 9 เม.ย. วันที่ 10 เม.ย.มีการประชุมหรือไม่ มีการรายงานกรรมการทุกคนทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ หรือปล่อยผ่านปเรื่อยๆ จนถึงวันหยุดราชการไม่มีใครทำอะไรแล้วตอนนี้ เปิดอีกทีวันที่ 18 เม.ย. รอกกต.ครบกันวันที่ 25 เม.ย. ดังนั้นจึงเหมือนว่าการประชุมคอนเฟอร์เรนส์ต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นจริง

“ผมไม่ทราบว่าตอนนี้กกต.ทำงานกันหรือเปล่าในช่วงสงกรานต์ เพราะตอนนี้มีหลายๆ เรื่องที่เป็นคำถามของพรรคการเมือง ที่เราสงสัยว่าตกลงท่านจะเอายังไง เช่น มีการนัดหมายพรรคการเมืองไปดีเบตกัน ซึ่งจัดโดยกกต. ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ผมก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าคอนเฟิร์มหรือไม่ เพราะว่าเอกสารก็ยังไม่มา มีการไปประชุมกัน นัดหมายกันโดยวาจา แต่หนังสือยังไม่มา ขณะนี้ยังตามหาไม่เจอว่าจะต้องโทรไปถามที่ไหน เพราะสำนักงานก็หยุด และอีกหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องให้มีการวินิจฉัยนโยบายเงินดิจิทัล” นายสมชัย กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img