วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”จวก“ประธานกกต.”ใช้งบ 2 ล้าน ติดตามเลือกตั้งในปท.มีคนไทยหลักร้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”จวก“ประธานกกต.”ใช้งบ 2 ล้าน ติดตามเลือกตั้งในปท.มีคนไทยหลักร้อย

สมชัย” จวกประธาน กกต. ใช้งบ 2 ล้านบาท ไปติดตามเลือกตั้งในประเทศที่มีคนไทยอยู่แค่หลักร้อย จี้เผยปิดตัวเลขงบ-รายละเอียดการเดินทางไปต่างประเทศของ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า จริงไหมคนไทยในเคนยา มี 55 คน แต่ประธาน กกต. ใช้เงิน 2 ล้านบาท เพื่อไปตรวจติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพิ่งแพร่งพรายจากกระทรวงต่างประเทศว่า ประเทศที่ประธาน กกต. เดินทางไปตรวจการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในทวีปแอฟริกา คือ โมร็อกโก และเคนยา ใช้เวลาในการเดินทางรวม 10 วัน จาก 6-16 เม.ย.66 ทั้งนี้ จากสถิติจำนวนคนไทยในต่างประเทศปี 63 ของกระทรวงการต่างประเทศ โมร็อกโก มีคนไทย 328 คน ส่วน เคนยา มีคนไทย 55 คน ทั้งนี้ แม้จะบอกว่า สถานทูตไทยในโมร็อกโก ยังต้องรับผิดชอบอีก 2 ประเทศ คือ ตูนิเซีย และ มอริเตเนีย แต่ก็เพิ่มอีก 31 คน เป็น 359 คน ส่วนเคนยา แม้จะรับผิดชอบอีกราว 10 ประเทศในแอฟริกา มีคนไทยเพิ่มอีก 556 คน เป็น 611 คนเท่านั้น

“เรื่องนี้ เมื่อท่านประธาน กกต. เดินทางกลับมาไทย คงต้องชี้แจงประชาชนแล้วไหมครับ ว่า กกต. คิดอย่างไรจึงเลือก 2 ประเทศนี้ แทนที่จะเลือกประเทศที่มีคนไทยอยู่เป็นหมื่นเป็นแสนคน ถามจริงครับ คิดว่า คุ้มจริงๆ หรือ”

นายสมชัย ยังโพสต์อีกว่า ประชาชนผู้เป็นเจ้าของภาษี ควรมีสิทธิรู้ข้อมูลต่อไปนี้จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1.งบประมาณที่ใช้ในการเดินทางไปตรวจติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยรวม แยกตามคณะ กกต. รายเส้นทาง 2.รายละเอียดการเดินทาง และกิจกรรมในการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการติดตามและแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

3.จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ของประเทศที่เดินทางไปตรวจ และ 4. ผลการตรวจติดตาม นำไปสู่การพัฒนาและแก้ปัญหาการใช้สิทธิเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในเรื่องใดที่เป็นรูปธรรมได้ การทำตามข้อเสนอนี้ จะทำให้ กกต. มีความโปร่งใส ลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการเดินทางไปต่างประเทศ และสร้างการยอมรับต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมากขึ้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img