วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightนโยบายหาเสียงถ้าเข้าข่าย“หลอกลวง-ทำเข้าใจผิด” กกต.ชี้โทษสูงสุดยุบพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นโยบายหาเสียงถ้าเข้าข่าย“หลอกลวง-ทำเข้าใจผิด” กกต.ชี้โทษสูงสุดยุบพรรค

”อิทธิพร”เผย 70 พรรคการเมืองเสนอนโยบายแล้ว เร่งนำเข้าที่ประชุมกกต. ชี้หากพบหหลอกลวงให้เข้าใจผิดในตัวผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ความผิดเป็นเหตุให้นำไปสู่การพิจารณายุบพรรคได้

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองจำนวน 70 พรรคส่งรายละเอียดนโยบายหาเสียงตามมาตรา 57 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้สำนักงานกกต.จะต้องศึกษาว่าทั้ง 70 พรรคที่เสนอนโยบายมามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งจะต้องทำโดยเร็ว ทราบว่าในสัปดาห์หน้าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมกกต.

อิทธิพร บุญประคอง

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า หลักการพิจารณานโยบายพรรคการเมืองมีอยู่ 3 ข้อคือ 1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 2.ระบุความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ระบุผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย เรื่องนี้จะต้องใช้องค์ความรู้หลายๆด้าน อาจจะใช้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้วยซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และมีความจำเป็น จะวินิจฉัยไปโดยไม่ได้ดูภาพกว้าง หรือฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญคงจะไม่ได้

ทั้งนี้ ตามมาตรา 57 ระบุว่าถ้าหากเห็นว่าข้อมูลที่พรรคการเมืองส่งมายังไม่ครบถ้วนจะให้โอกาสพรรคการเมืองส่งข้อมูลเพิ่มมาอีกครั้ง แต่หากส่งไม่ครบภายในระยะเวลาที่กำหนดจะปรับวันละ 10,000 บาท แต่ปรับไม่เกิน 500,000 บาท แต่ถ้าผลออกมานโยบายหาเสียงไม่ถูกต้องก็ถือว่าเข้าข่ายความผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73 (5) หลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เป็นเหตุให้นำไปสู่การพิจารณายุบพรรคได้ตามกฎหมาย แต่จะต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่านโยบายหาเสียงที่ใช้ เข้าข่ายความผิดหรือไม่ โดยการพิจารณาของเกี่ยวกับการกระทำความผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง กกต.สามารถตรวจสอบเลยได้เลยเนื่องจากกฎหมายกำหนดว่ากกต.พบความปรากฎ หรือจะรับเรื่องร้องเรียนก็ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img