วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight3 อันดับผู้นำการเมืองแก้ปัญหาปากท้อง “อนุทิน-อุ๊งอิ๊ง-จุรินทร์”ติดโผ-ไร้ชื่อ“3ป.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

3 อันดับผู้นำการเมืองแก้ปัญหาปากท้อง “อนุทิน-อุ๊งอิ๊ง-จุรินทร์”ติดโผ-ไร้ชื่อ“3ป.”

“ซูเปอร์โพล” เปิดผลโพล 3 อันดับแรกนโยบายพรรคการเมืองที่ประชาชนชื่นชอบ ทั้งเรื่อง “ช่วยเหลือผู้สูงอายุ-ช่วยเหลือเกษตรกร-ทำตามที่พูด” ส่วน “ผู้นำการเมืองที่แก้ปัญหาปากท้อง” คือ “อนุทิน-แพทองธาร-จุรินทร์” โดย “พี่น้อง 3 ป.” ไม่ติดอันดับเลย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.66 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง “นโยบายพรรคการเมืองที่ชื่นชอบของประชาชน” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,322 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15-21 เม.ย.66 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า 3 อันดับแรก พรรคการเมืองที่มีนโยบายช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ชื่นชอบ (ชอบได้มากกว่า 1 พรรค) ได้แก่ ร้อยละ 40.4 ระบุพรรครวมไทยสร้างชาติ, ร้อยละ 36.2 ระบุพรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 21.3 ระบุพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อพิจารณา 3 อันดับแรกพรรคการเมืองที่มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรและไม่ด่างพร้อย ไม่ทุจริตที่ชื่นชอบ (ชอบได้มากกว่า 1 พรรค) พบว่า ร้อยละ 41.0 ระบุพรรคประชาธิปัตย์, ร้อยละ 38.3 ระบุพรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 29.1 ระบุพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ นอกจากนี้ 3 อันดับแรกพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่ทำตามที่พูด พูดแล้วทำ (ตอบได้มากกว่า 1 พรรค) พบว่า ร้อยละ 53.9 ระบุพรรคภูมิใจไทย, ร้อยละ 44.2 พรรคเพื่อไทย และร้อยละ 39.7 พรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ ผู้นำทางการเมืองที่ต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง (ต้องการได้มากกว่า 1 ท่าน) พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.6 ระบุนายอนุทิน ชาญวีรกูล, ร้อยละ 37.5 ระบุน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และร้อยละ 35.6 ระบุนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตามลำดับ

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ติด 3 อันดับแรกที่มีนโยบายช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประชาชนชื่นชอบ ทั้งในเรื่องของเงินค่าตอบแทนที่สูงขึ้นไม่มากเกินไป การประกันสวัสดิการของผู้สูงอายุและการขยายอายุเกษียณและสวัสดิการอื่น ๆ นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังคงรั้งอันดับหนึ่งของนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่ด่างพร้อยไม่ทุจริต ส่วนพรรคการเมืองที่ประชาชนชื่นชอบว่าทำตามที่พูดพูดแล้วทำอันดับแรกคือ พรรคภูมิใจไทย ตามด้วยพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ในขณะที่ผู้นำการเมืองที่ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ที่ชื่นชอบ ใน 3 อันดับแรกได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตามลำดับ โดยไม่พบ “3 ป.” ติด 3 อันดับในการศึกษาครั้งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img