วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”ติดใจ“เลขาฯกกต.”ตอบไม่เคลียร์ ปมจัดพิมพ์คู่มือเลือกตั้ง“เบอร์พท.”หาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ติดใจ“เลขาฯกกต.”ตอบไม่เคลียร์ ปมจัดพิมพ์คู่มือเลือกตั้ง“เบอร์พท.”หาย

“ชุมสาย” ติดใจ “เลขากกต.” ตอบไม่เคลียร์ปมจัดพิมพ์คู่มือเลือกตั้ง “เพื่อไทย” เบอร์หาย ห่วงขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไป 400 เขตทั่วประเทศ โปร่งใส

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.66 นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า กกต.จัดพิมพ์คู่มือเลือกตั้งให้ประชาชน โดยตกหล่นเบอร์พรรคหมายเลข 27 ถึง 31 ซึ่งเป็นเบอร์ของพรรคเพื่อไทยอยู่ด้วยนั้น กกต.โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อว่า ไม่เป็นจริงตามข่าวนั้น ตนเห็นว่าเรื่องแบบนี้ ถ้าเป็นความจริงถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ตั้งแต่มี กกต.มา เป็นความผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญ ลำดับหมายเลขพรรคขาดตกหล่นไปขนาดนั้นได้อย่างไร ผู้บริหารในระดับสูงสุดของ กกต. จะต้องตรวจสอบอย่างเร่งด่วนโดยละเอียดว่า มันเป็นความผิดพลาด ในขั้นตอนไหน ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เป็นเรื่องเจตนาหรือเป็นประมาทเลินเล่อในระดับไหน และต้องเร่งแก้ไขให้ทันเวลา เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเสียหาย

“แต่จากที่ดูในข่าว เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์ว่า จะตรวจสอบคนโพสต์เรื่องนี้ย้ำถึง 3 ครั้ง และแจ้งว่าเป็นเฟคนิวส์ ตอบสื่อไม่เคลียร์ ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัย จึงอยากทราบว่าการตรวจสอบ พบว่าไม่มีเป็นข่าวปลอม หรือการทำงานผิดพลาดจากกระบวนการพิมพ์หรือไม่ หากเพลตถูกต้อง เป็นไปไม่ได้ที่พิมพ์งานออกมาจะผิดพลาด นอกจากไฟล์งานผิดพลาดตั้งแต่ทำอาร์ทเวิร์ค (ออกแบบ) เว้นแต่จะมีเจตนาให้ผิดพลาดเสียเองหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน กกต.ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงออกมาปฏิเสธ แล้วจบไป ต้องตรวจสอบในเชิงลึกว่ามีข้าราชการระดับ ผ.อ.สำนักฯ ที่มีหน้าที่จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ทำเพลตงานพิมพ์ให้หมายเลข 27-31 ตกหล่นโดยหวังผลทำลายคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยหรือไม่”นายชุมสายกล่าว

นายชุมสาย กล่าวต่อว่า อีกเรื่องหนึ่งที่น่าห่วงคือ การขนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจากศูนย์ไปรษณีย์กลางหลักสี่ ไปยัง 400 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ การควบคุมไว้ที่ห้องมั่นคง และการขนกลับเพื่อคัดแยก กระบวนการทั้งหมดนี้เป็นอำนาจของ กกต.ในการดำเนินการ การเลือกและตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง ประชาชนและเจ้าหน้าที่ กกต.ซึ่งมีขั้นตอนที่ประชาชน ติดตามตรวจสอบได้ยาก และสามารถทำผิดได้ง่าย หากเกิดการทุจริตทำผิดกฎหมาย จะเกิดความเสียหายมาก อย่างไรก็ดีตนจะได้แจ้งและให้แนวทางปฏิบัติแก่ผู้สมัครและทีมงานของพรรคเตรียมจัดคนเฝ้าระวังการขนย้ายบัตรเลือกตั้ง การควบคุมดูแลรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนล่วงหน้า รวมถึงการเฝ้าระวังการโกงการเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้งที่ 14 พ.ค.66 นี้ อย่างใกล้ชิด ทั้งผู้สังเกตการณ์ที่มีสิทธิ์อยู่ในคูหาเลือกตั้ง และนอกคูหา หากมีความผิดปกติหรือมีข้อพิรุธสงสัยจะต้องบันทึกและเก็บหลักฐานไว้ให้มากที่สุด และต้องโต้แย้งคัดค้านกับเจ้าหน้าที่ในทันที หากมีผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐ จะมอบให้ฝ่ายกฎหมายพรรคดำเนินคดีจนถึงสิ้นสุด 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img