วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“กกต.”ชี้เรื่องปกติพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน มั่นใจการจัดเก็บไม่จำเป็นต้องติด GPS
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกต.”ชี้เรื่องปกติพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน มั่นใจการจัดเก็บไม่จำเป็นต้องติด GPS

กกต.”แจงพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินเป็นเรื่องปกติ เหมือนทุกครั้ง มั่นใจมีกระบวนการจัดเก็บบัตรเลือกหน้ารัดกุม ไม่จำเป็นต้องติด GPS

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.66 ที่กกต.นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อสังเกตในการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ไม่มีการติดตั้งเครื่องติดตาม GPS บนหีบบัตร จะมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยในการขนส่งและเก็บรักษาหีบบัตรหรือไม่ว่า ความจริงมีกระบวนการ ทางไปรษณีย์ มีสายรัดหีบและหมายเลขที่ระบุชัดเจน รวมทั้งการเซ็นต์รับมอบทุกขั้นตอนอยู่แล้ว คิดว่าระบบเพียงเท่านี้ ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเลือกตั้งแล้ว 

เมื่อถามถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ 7 ล้านใบ เป็นจำนวนมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา นายแสวง กล่าวว่า มีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินเหมือนกันทุกปี เพราะจะต้องพิมพ์ในลักษณะเป็นเล่ม ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนกว่า 52 ล้านคน กกต. พิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57 ล้านใบ เท่ากับเกินมาราว 4 ล้านกว่าใบ ส่วนที่เกินมาเพราะ กกต. จ่ายบัตรเป็นเล่ม ไม่ได้จ่ายเป็นฉบับ โดยเล่มสุดท้ายสำรองให้หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งบางหน่วยก็จะใช้ 1-2 เล่ม จึงต้องมีการสำรองให้หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 กว่าหน่วย รวมเป็น 2 ล้านฉบับ

เมื่อถามว่า จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า รถที่ขนส่งเข้ามาในศูนย์คัดแยก จะถูกสังเกตการณ์ด้วยกล้องวงจรปิด 21 ตัว ผู้ที่จะงเข้าพื้นที่ได้ต้องได้รับการอนุมัติจาก กกต. ช่องทางเข้าออกมีเพียงทางเดียวเท่านั้น และต้องใช้การสแกนใบหน้า ซึ่งสามารถติดตามวิธีการทำงานให้ทุกคนเห็น ยืนยันทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส ชัดเจน

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องมีการติด GPS บนทุกหีบบัตร นายดนันท์ กล่าวว่า รถขนส่งบัตรทุกคันมีการติด GPS ทั้งหมด ทุกหีบบัตรเลือกตั้งที่ขนส่งเข้ามาในรถ ผ่านการตรวจนับโดยคณะกรรมการ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของ กกต. ตำรวจ และไปรษณีย์ไทย ก่อนขนขึ้นรถต้องถูกผนึกด้วยสายรัดหีบบัตรทุกช่องทาง สายรัดมีการลงรหัสหมายเลขชัดเจน ซึ่งต้องตรงกับรหัสของรถ อาจจะมีการเปิดรถเพื่อนำหีบบัตรออกมา ต้องมีการตรวจนับทั้งหมดโดยเจ้าหน้าที่ กกต. อยู่รับมอบทุกพื้นที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img