วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“จ.อำนาจเจริญ”พบการหาเสียงผิดปกติ “สมชัย”แฉสแกนบัตรปชช.-แลก500บ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จ.อำนาจเจริญ”พบการหาเสียงผิดปกติ “สมชัย”แฉสแกนบัตรปชช.-แลก500บ.

สมชัย’ แฉพบหาเสียงผิดปกติในอำนาจเจริญ เก็บบัตรประชาชน สแกนข้อมูลแลกเงิน 500 บาท จี้กกต.สั่งการให้สำนักงาน กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้งที่มีเงินเดือน 50,000 บาท เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่พบข้อมูลในพื้นที่จ.อำนาจเจริญ มีการเก็บบัตรประชาชนของประชาชนที่ร่วมฟังเวทีปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่วัดป่ากุลเชฏโฐ ต.โคกกลาง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ ว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเราให้ผู้สมัครส.ส. และสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงและสังเกตการณ์ในรายละเอียด หลังจากที่ระบุจุดที่เกิดเหตุได้แล้วว่าเกิดในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 2 ของ จ.อำนาจเจริญ เบื้องต้นในรายละเอียดพบความไม่ปกติ ที่มีการเก็บบัตรประชาชนของผู้มาฟังการปราศรัย อละสแกนเก็บข้อมูลไว้ เมื่อเทียบกับการจัดเวทีปราศรัยของพื้นที่ต่างๆ เช่น กทม. ที่คนมาฟังไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ แต่ที่จ.อำนาจเจริญที่ให้ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนถือเป็นการกระทำที่เกินเลยข้อเท็จจริง และอาจมีการใช้ประโยชน์ภายหลัง

“ผมหรือผู้สมัครในพื้นที่ไม่ได้แจ้งความหรือร้องเรียนใดๆ เพราะต้องการให้คณะกรรมการการเลือก (กกต.) จ.อำนาจเจริญ สอบข้อเท็จจริงก่อน หลังจากที่รู้จุดรู้พิกัดแล้ว ซึ่งขั้นตอนนั้นไม่ยาก คือ ลงพื้นที่สอบถามประชาชน แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือหรือไม่ หรือการข่าวของกกต.จะหาวิธีเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมาหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ในประเด็นที่มองว่าการสแกนบัตรประชาชนอาจถูกใช้ประโยชน์ภายหลัง มีความเป็นไปได้ในรูปแบบใด นายสมชัย กล่าวว่า เอาจะมีการจ่ายค่าเดินทางให้กับผู้มาฟังปราศรัย หรือเก็บรวบรวมข้อมูลผู้มาฟังปราศรัย เพื่อนำไปเก็บยอดเพื่อเบิกจ่ายภายหลัง โดยในพื้นที่จ.อำนาจเจริญ พบว่ามีการเก็บบัตรประชาชนไว้และจ่ายก่อน 500 บาท และเมื่อถึงวันเลือกตั้งให้นำบัตรคืนไปและรับเงินอีก 500 บาท และไปเลือกตั้งกาหมายเลขตามที่กำหนดไว้

“ในหลายพื้นที่พบการอาศัยกลไกของท้องถิ่น อสม. เพื่อรวบรวมชื่อ จดชื่อประชาชน แม้ไม่ได้จ่าย แต่จดไว้ก่อนว่าใครช่วยบ้าง ไม่ระบุว่าจะให้เงินจำนวนเท่าไร เป็นเพียงการรวบรวมรายชื่อ แต่กรณีที่จ.อำนาจเจริญ ไปไกลกว่านั้นเพราะพบว่าสแกนบัตรประชาชนเก็บไว้ ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว ผมไม่บอกว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (1) กรณีเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของกกต.ต้องตรวจสอบ” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การชี้เป้าดังกล่าว หาก กกต.ไม่ตรวจสอบ พรรคจะดำเนินอย่างไรต่อ นายสมชัย กล่าวว่า หากมีการชี้เป้าแล้วกกต.ไม่ขยับ ถือว่าผิดปกติ

เมื่อถามย้ำว่า ข้อมูลที่ได้จะให้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยในพื้นที่ใช้ร้องคัดค้านผลเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้หารือหรือพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊คของนายสมชัย ได้โพสต์ความพบความผิดปกติในเวทีปราศรัย ที่วัดป่ากุลเชฏโฐ ต.โคกกลาง อ.ลืออำนาจ เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.อำนาจเจริญ ว่า “การฟังปราศรัยของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ผู้มาฟังถูกรวบรวมบัตรประชาชน เพื่อเก็บข้อมูลชื่อ และหมายเลขประจำตัวประชาชน เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเป็นระบบ เป็นเรื่องที่ผิดปกติว่าอาจจะเป็นการนำไปสู่การผิดกฎหมายเลือกตั้งกกต.กลาง ไม่ควรนิ่งเฉย ควรสั่งการให้ สำนักงาน กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้งที่มีเงินเดือน 50,000 บาท เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img