วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘วิษณุ’เคลียร์ปม‘ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย’ โบ้ยสื่อถามเอง-ถ้าบอกตั้งไม่ได้ก็โกหก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’เคลียร์ปม‘ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย’ โบ้ยสื่อถามเอง-ถ้าบอกตั้งไม่ได้ก็โกหก

“วิษณุ” เคลียร์ปมพูด “ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย” โบ้ยสื่อเป็นคนตั้งคำถามเอง ก็บอกว่าตั้งได้ ถ้าบอกไม่ได้ก็โกหก ย้ำอยากให้มี “รัฐบาลเสียงข้างมาก” เพื่อเกิดความสงบ เรียบร้อย มั่นคง ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.66 ที่สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เขตบางพลัด กรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสวิจารณ์ความเห็นของตัวเองเรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย อาจไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ ว่า ไม่ใช่จู่ๆ ตนมาออกความคิดเห็น แต่สื่อมาถามตนว่าเป็นไปได้หรือไม่ ตนจึงได้แสดงความคิดเห็นไปว่า ถ้าตั้งเสียอย่าง ทำไมจะตั้งไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะตั้งเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือตั้งไม่ได้ และยังบอกด้วยว่าทุกพรรคการเมืองพูดยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องการให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ดังนั้นโดยหลักก็ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ถ้าหากถึงเวลาแล้วมันตันขึ้นมา ไม่สามารถจะตั้งเสียงข้างมากได้ ก็ต้องตั้งข้างน้อย แต่ปัญหาคือการผ่านด่านให้มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งนั่นหมายถึงเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่จะต้องมีเสียงมากที่สุดในสภา ไม่เช่นนั้นจะเป็นรัฐบาลไม่ได้

“ผมไม่ได้เชียร์ให้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ได้หมายความว่า ส่งสัญญาณว่าจะเป็นเสียงข้างน้อย แต่สื่อถามว่า แล้วถ้าตั้งจะตั้งได้หรือไม่ ผมก็บอกว่าก็ต้องหาแล้วหาอีก เพราะไม่ได้กำหนดเวลาหานายกฯ ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะหานายกฯให้ได้ ตามมาตรา 270 ระบุอยู่ว่า ถ้าใช้วรรคหนึ่งไม่ได้ ก็ให้ใช้วรรคสอง ช่องทางมีอยู่เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก จะได้ไม่ยุ่งยาก ไม่เช่นนั้นอยู่แบบเสียวสันหลังวูบวาบอยู่ตลอดเวลา บริหารราชการไม่มีสมาธิ ผมไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรเลย พวกคุณถามผมว่าได้ไหม ผมจะตอบว่าไม่ได้ ผมก็โกหก ผมก็บอกว่าได้ แต่โดยปกติมันไม่ควร หรือแม้ถ้าตั้งขึ้นมาได้ ก็เป็นข้างน้อยอยู่ไม่กี่วัน แล้วในที่สุดก็เป็นเสียงข้างมากไป” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบางฝ่ายเข้าใจผิดกันไปมาก ว่าไม่เคารพเจตนารมณ์ นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาไปลงข่าวอาจจะเข้าใจผิด แต่เวลาตนพูด เพราะสื่อตั้งคำถามเช่นนั้น ตนไม่ได้อยู่ดีๆ แล้วมาเปิดฉากว่า จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งตนเองก็ภาวนาให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก จะได้มีความสงบราบรื่นเรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลหน้าจะได้เจอกับอาจารย์วิษณุอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบเรื่องนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img