วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัชชาติ”ลงคะแนนเสียงคนแรกของหน่วย เชิญชวนปชช.ออกมาใช้สิทธิกันให้เยอะๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัชชาติ”ลงคะแนนเสียงคนแรกของหน่วย เชิญชวนปชช.ออกมาใช้สิทธิกันให้เยอะๆ

ชัชชาติ’ ลุยลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง’66 เป็นคนแรกของหน่วย พร้อมเชิญชวน ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้เยอะๆ

เมื่อเวลา 07.35 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่โรงเรียนแจ่มจันทร์ ซ.แจ่มจันทร์ เอกมัย 21 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนากรุงเทพฯ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 หอประชุมโรงเรียนแจ่มจันทร์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาลงคะแนนเสียงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ประจำปี พ.ศ.2566 ด้วยการซ้อนวินมอเตอร์ไซค์ โดยนายชัชชาติ มีรายชื่ออยู่ในลำดับที่253 ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยดังกล่าวมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 555 ราย และได้ทำการตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าไปยืนยันตัวตนด้วยการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมเซ็นชื่อที่ขั้วบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบต่อหน้ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

โดยนายชัชชาติ กล่าวก่อนเข้าไปหน่วยเลือกตั้งที่ 26 ว่า วันนี้ตนเดินทางมาด้วยวินมอเตอร์ไซค์ เพราะจะต้องไปตรวจอีกหลายที่ต้องไปเร็วหน่อย สำหรับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้รับรายงานจาก นายสุพจน์ ในฐานะผู้ดูแลการเลือกตั้ง โดยมี 6,327 หน่วยเลือกตั้ง และหีบทั้งหมดได้ถูกจัดส่งถึงหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อย ซึ่งหีบล่าสุดที่ถึงคือเวลา 06.05 น. นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าตนยังได้ไปตรวจที่เขตคลองเตย ทุกคนมีความตื่นตัว ที่ดีใจคือพบว่าเจ้าหน้าที่ กปน. ส่วนใหญ่เป็นเด็กรุ่นใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลการเลือกตั้งให้โปร่งใสยุติธรรม เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ไปใช้สิทธิกัน อยากให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้เยอะๆ ในฐานะ กทม.เราพร้อม อย่างไรก็ตาม เช้านี้คงไม่มีอะไร ไม่เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว เพราะอาทิตย์ที่แล้วจำนวนหน่วยเลือกตั้งมันน้อย บางจุดมี 50,000 กว่าคนทำให้เกิดความหนาแน่น แต่รอบนี้แต่ละหน่วยไม่เกิน 800 คน เพราะมีถึง 6,000 กว่าหน่วย ดังนั้น ความแออัดคงไม่เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว ส่วนปัญหามีแค่ของเมื่อคืนนี้ที่เขตบางเขน เกิดไฟดับ แต่เราก็มีการไลฟ์เฟสบุ๊คเพื่อสร้างความั่นใน จากนั้นไฟก็มาช่วงตีหนึ่งครึ่ง แต่กล้องยังไม่ติด

นายชัชชาติ เผยอีกว่า วันนี้ขั้นตอนมี 2 ส่วน คือ ที่หน่วยเลือกตั้งมีการกากบาท ส่วนที่เขตก็จะรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า อาจจะทั้งนอกเขต-ในเขต และอาจจะมีบัตรเลือกตั้งมาเพิ่มจากไปรษณีย์ในเช้านี้ แต่ที่เขตก็จะเตรียมตัวนับคะแนน พอเวลา 17.00 น. ก็จะเริ่มนับคะแนนนอกเขต ส่วนหน่วยเลือกตั้งก็นับคะแนนของหน่วยตัวเองไป แล้วค่อยนำคะแนนมารวมกัน ส่วนประเด็นเรื่องฝนตกตนได้สั่งการไปแล้ว ได้มีการสำรวจไว้แล้ว และทุกหน่วยเลือกตั้ง ผอ.เขตต้องรับผิดชอบ ดูแลเรื่องน้ำท่วม จุดไหนที่จะมีปัญหาก็ให้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เครื่องสูบน้ำต่างๆ แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเช้านี้อากาศปลอดโปร่ง ฝนเคลื่อนไปทางเหนือ ขอให้ทุกคนออกมาแต่เช้าจะได้หมดภาระ อย่าประมาทเพราะถ้าออกมาช่วงเที่ยงจะแดดร้อน ทั้งนี้ กกต. กับ กทม. ประสานงานกันอย่างดี น่าจะทำให้เกิดความมั่นใจในการเลือกตั้งได้

จากนั้นนายชัชชาติ ได้เดินเข้าไปยังหน่วยเลือกตั้งของตัวเองและทำการตรวจสอบรายชื่อ และเดินไปดูความเรียบร้อยรายชื่อผู้สมัคร รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 27 ซึ่งอยู่ข้างๆกัน เนื่องจากเป็นห้องประชุม พร้อมทั้งยังมีกาชมไวนิลที่ปรากฏภาพและรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ว่าไวนิลเช่นนี้กันฝนตกได้ และไอเดียดี สามารถนำไปทำกระเป๋าเคียงได้ในภายหลัง รวมถึงได้แนะนำว่าต้องกากบาท ห้ามกาถูก เดี๋ยวบัตรเสีย พร้อมอ่านรายละเอียดความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ควรระวังให้สื่อมวลชนรับฟัง

ต่อมาเวลา 07.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้สูงอายุ เพศชาย วัย 92 ปีมายังหน่วยเลือกตั้งที่ 26 หน่วยเดียวกับนายชัชชาติ โดยนายชัชชาติได้สวัสดีกล่าวทักทาย พร้อมระบุกับ น.ส.เต็มดวง พรหมรัตน์ ผอ.โรงเรียนแจ่มจันทร์ เนื่องด้วยห่วงว่าผู้สูงอายุจะใช้คะแนนเสียงในคูหาอย่างไร มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือใช่หรือไม่ ซึ่ง น.ส.เต็มดวง ก็ยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือแน่นอน

ต่อมาเวลา 08.00 น. ภายหลังจากหีบเลือกตั้งเปิด เจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตั้งตัวล็อกทั้ง 4 มุมบนหีบเลือกตั้งทั้ง 2 กล่อง คือ หีบบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และหีบบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมหีบบัตรเลือกตั้งจากนั้นนายชัชชาติและชายสูงวัยดังกล่าวได้เข้าไปยังห้องประชุมเพื่อลงลายมือชื่อและเซ็นชื่อที่ขั้วบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบ และจริงๆแล้วนายชัชชาติจะเป็นบุคคลแรกที่ลงคะแนนเสียงหย่อนบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 26 แต่นายชัชชาติได้สละให้ชายสูงวัยคนดังกล่าวก่อน ต่อมาเจ้าตัวได้เข้าไปยังภายในคูหาและจรดปากกาลงคะแนนเสียง ก่อนพับกระดาษทั้ง 2 ฉบับเพื่อมาหย่อนที่หีบเลือกตัังบริเวณด้านหน้า พร้อมฉีกยิ้มให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ จากนั้นนายชัชชาติได้ออกมาเปิดเผยสั้นๆว่าการนับคะแนนหลังเลือกตั้ง กทม. ไม่มีความกังวล เพราะเราเคารพในส่วนที่ กกต. ดำเนินการ และก็ยังมีภาคเอกชน ภาคประชาชนที่ดำเนินการในส่วนนี้ ท้ายสุดนายชัชชาติจึงขอตัวไปทักทายญาติของตัวเองที่มายังหน่วยบริเวณเลือกตั้ง และขึ้นซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อไปยังหน่วยเลือกตั้งบริเวณอื่นๆต่อไปเพื่อตรวจความเรียบร้อย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img