วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“สมศักดิ์”ปัดตั้งรัฐบาลแข่ง“ก้าวไกล” มั่นใจ“พิธา”เป็นนายกฯคนที่ 30 แน่!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์”ปัดตั้งรัฐบาลแข่ง“ก้าวไกล” มั่นใจ“พิธา”เป็นนายกฯคนที่ 30 แน่!

“สมศักดิ์” ปัดตั้งรบ.แข่ง “ก้าวไกล” มั่นใจ “พิธา” เป็นนายกฯคนที่ 30 เชื่อส.ว.เริ่มออกมาสนับสนุนต้องการแค่ 30 ตอนนี้มี 5 คน เแย้มพรุ่งนี้อาจมีแถลงตั้งรัฐบาล 2-5 พรรค

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมศักดิ์ จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แข่งกับพรรคก้าวไกลว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเฟคนิวส์ ผู้ที่ปล่อยข่าว มีวัตถุประสงค์ไม่ดี ทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ ตนได้ทำสิ่งตรงข้าม คือ จะทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทั้งหมด มองเห็นทิศทางเดียวกัน ดังนั้นตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเอง แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว

”ขณะนี้ ผมได้เห็นทิศทางของ ส.ว.เริ่มสนับสนุน พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้ว โดยมีประกาศผ่านสื่อมวลชนมาแล้ว จำนวน 5 คน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนายอำพน จินดาวัฒนะ ซึ่งก็ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ ส.ว.อีก 1 คน ที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ ก็ยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ก็คือพรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้มั่นใจว่า นายกฯคนที่ 30 คือนายพิธา อย่างแน่นอน”

เมื่อถามว่า ภาคสังคมมองว่า การมี ส.ว. คือตัวขัดขวางการตั้งรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นปัญหา ที่ประชาชนเลือกพรรคการเมืองมา แต่ติด 250 ส.ว. ซึ่งก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะเกิดบรรยากาศไม่ดี เมื่อมีโอกาสเราก็ต้องรีบแก้รัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ คงไม่ได้ใช้บริการ ส.ว.ทั้งหมด โดยมองว่า 30 เสียงของส.ว. ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว

“การรับรอง ส.ส. ผมคิดว่า กกต.น่าจะทำเร็ว เพื่อทดแทนสิ่งที่อาจจะผิดพลาดในการเลือกตั้ง ทำให้การตั้งรัฐบาล ก็สามารถทำได้เร็วตามไปด้วย โดยผมมองว่า อย่างช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะมีแถลงการจัดตั้งรัฐบาล 2-5 พรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนต้องการ และคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน รวมถึงทำให้ความขัดแย้งเป็นศูนย์ เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ โดยผมรู้สึกดีใจ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นปรากฎการณ์ให้ประเทศเดินหน้า ตามที่สังคมต้องการ”นายสมศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img