วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"เสรี" ชี้ช่องถ้ายอมถอยแก้ม.112 เอาด้วย ด้าน "น้องบิ๊กป้อม-บิ๊กกี่" รูดซิปปากเงียบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี” ชี้ช่องถ้ายอมถอยแก้ม.112 เอาด้วย ด้าน “น้องบิ๊กป้อม-บิ๊กกี่” รูดซิปปากเงียบ

ฟังเสียงส.ว.! คาดส.ว.สายหนุน “ก้าวไกล” มีแค่ 20 เสียง “เสรี” ชี้ช่องถ้ายอมถอยแก้ม.112 เอาด้วย บอกปัญหาอยู่ที่ ส.ว.คนเดียว ขณะที่ “น้องบิ๊กป้อม-บิ๊กกี่” รูดซิปปากเงียบ

วันที่ 18 พ.ค.2566 นายวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี ส.ว.กล่าวว่า ส่วนตัวขอตัดสินใจในวันโหวตเลือกนายกฯจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เกณฑ์ที่จะใช้ตัดสินใจคือ บ้านเมืองจะต้องมีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นหลัก ถ้าจะแก้ไขมาตรา112  ต้องมาดูจะแก้ไขอย่างไร แม้คนที่ชนะที่ 1ในการเลือกตั้งจะได้คะแนนเสียงมากที่สุด แต่ก็ไม่เบ็ดเสร็จ พรรคที่ได้คะแนนลำดับถัดๆมา ก็ได้คะแนนนิยมจากประชาชนเช่นกัน ทุกคน ทุกคะแนน มีความหมายเท่ากัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในที่สุดแล้วฝ่ายสภาผู้แทนราษฎรน่าจะไปรวบรวมเสียงได้เกิน 376 คน โดยไม่ต้องมาพึ่งส.ว.ในการโหวต ยังมีเวลาอีกเกือบ 2 เดือน ฝ่ายส.ส.คงไปจัดการกันเองได้

ส่วนที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ระบุขณะนี้มี 75 เสียงส.ว.ที่พร้อมโหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น คงไม่น่าจะถึง ดูแล้วส.ว.ฝั่งที่โหวตให้นายพิธาคงมีอยู่ราว 20 เสียง ยืนยันไม่มีใครมาสั่งส.ว.ในการโหวตได้ ทุกคนมีอิสระ สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะเองได้

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้แบ่งว่าเป็นสายใคร ทุกคนเป็นอิสระ ขณะนี้พรรคก้าวไกลต้องการเสียงจาก ส.ว. 60 กว่าเสียง ไม่มีใครรู้ว่าจะครบหรือไม่ ยังเหลือเวลาอีก 1-2 เดือน วันนี้คิดอย่าง พรุ่งนี้อาจคิดอีกอย่างก็ได้  จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า ขณะนี้มีส.ว.จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯกี่คน แต่ที่เห็นตอนนี้มีอยู่ 5-6 คน จึงต้องรอดูสถานการณ์  การที่ฝ่ายค้านเดิมไปทำเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาล ก็แค่ตกลงเจรจาร่วมกัน แต่ใครจะเปลี่ยนอะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่แน่นอน การเมืองไทยเปลี่ยนได้ทุกคน

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนที่นายพิธายืนยันจะแก้ไขมาตรา112 นั้น ส.ว.ก็ยืนยันไม่เห็นด้วย ส.ว.มีประเด็นเดียวพรรคใดคิดแก้มาตรา112 เราไม่เอา เป็นคนละเรื่องกับที่ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับพรรคที่ได้คะแนนเสียงมาอันดับ1 ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ส.ว. แต่อยู่ที่พรรคก้าวไกล ถ้ายังยืนยันแก้มาตรา 112  เราไม่เอาด้วย แต่ถ้ายอมถอน ไม่แก้ไข ก็ไม่มีปัญหา ส.ว.ก็เห็นชอบกันได้ เราก็อยากเห็นนโยบายที่ดี  นโยบายพิศดารที่ประชาชนได้ประโยชน์ อยากให้พรรคก้าวไกลได้บริหาร แต่ติดเรื่องเดียวคือ อย่าไปยุ่งกับสถาบัน ถ้าไม่มีเรื่องเหล่านี้ เดินตามนโยบายที่หาเสียงไว้ก็จบแล้วเท่านั้นเอง

ขณะที่พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว.น้องชายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เมื่อถูกถามถึงจุดยืนจะโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ส่วนพล.อ.นพดล อินทปัญญา ส.ว.ที่เป็นเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมรุ่นตท.6 ของพล.อ.ประวิตร ก็ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เช่นกัน โดยตอบเพียงสั้นว่า “เขาให้ส.ว.อยู่นิ่งๆ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img