วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSหมดเวลาตอบแทน! "มณเฑียร" เปลี่ยนใจหนุน"พิธา" นั่งนายกฯ บอกอย่ากลัวแก้ม.112 ไม่ง่ายใช้เวลาเป็นปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หมดเวลาตอบแทน! “มณเฑียร” เปลี่ยนใจหนุน”พิธา” นั่งนายกฯ บอกอย่ากลัวแก้ม.112 ไม่ง่ายใช้เวลาเป็นปี

“หมอพลเดช” ชี้การเมืองปี 66 ไม่เหมือนปี 62 หมดเวลาตอบแทนปราศจากพันธนาการ ห่วงแก้ม.112 จุดชนวนสงครามกลางเมือง แนะพรรคร่วมรอบคอบ ต่อรองให้ดี ด้าน “มณเฑียร” เปลี่ยนใจหนุนโหวต “พิธา” นั่งนายกฯ บอกกังวลแก้กม.ไม่ง่าบใช้เวลาเป็นปี ควรเปิดพื้นที่พูดคุยกัน

วันที่ 18 พ.ค.2566 นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ส.ว.กล่าวว่า แนวทางโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของตนเอง จะดูว่าฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง ก็พร้อมโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือใครก็ตาม เพราะถือเป็นฉันทามติที่ประชาชนต้องการ สถานการณ์ปี 2566 ไม่เหมือนปี 2562 จะถอยกลับไปเป็นแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว เรื่องการตอบแทนควรหมดไป ปราศจากพันธนาการใดๆ ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 นั้น ฝ่ายรัฐบาลต้องพึงระวังในนโยบายบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าจะนำนโยบายหาเสียงที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนบางเรื่องมาเป็นนโยบายบริหารประเทศต้องระมัดระวัง รอบคอบ โดยเฉพาะการเป็นรัฐบาลผสมยิ่งต้องระวัง ถ้าเกิดผิดพลาดขึ้นมาก็พังด้วยกันทั้งหมด เรื่องมาตรา 112 เป็นเรื่องล่อแหลม ถ้าสุดโต่งเกินไปอาจเกิดความขัดแย้งกลายเป็นสงครามกลางเมืองได้ บางคนที่เลือกพรรคก้าวไกลอาจชอบใจในนโยบายอื่นที่มีเป็นร้อยนโยบายของพรรค ไม่ได้หมายความว่าเลือกก้าวไกลแล้วจะเห็นด้วยกับการแก้มาตรา112 เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องรอบคอบ เจรจาต่อรองกันให้ดี

ด้านนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว. กล่าวว่า เดิมคิดจะงดออกเสียง เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ตามที่เรียกร้อง แต่ถึงตอนนี้จะโหวตตามน้ำคือ ส.ส.เอาอย่างไร ตนก็เอาอย่างนั้น ไม่ต้องใช้สมองคิด ไม่ต้องใช้วิจารณญาณเลย เป็นการปิดสวิตซ์ส.ว.เวอร์ชั่นใหม่ 2.0 ครั้งนี้เป็นการปิดสวิตซ์ตัวเองที่อาจจะแตกต่างไปจากความตั้งใจเดิม

“ส่วนที่พรรคก้าวไกลจะแก้มาตรา 112 นั้น การแก้มาตรา112 ไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องใช้เวลาเป็นปี อย่าไปกลัวเลย เรื่องแบบนี้ต้องเปิดพื้นที่ให้คนมานั่งคุยกัน ทั้งคนที่เอาและไม่เอามาตรา 112 หรือเรื่องเกณฑ์ทหารหรือไม่เกณฑ์หทาร เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ใครมาเป็นนายกฯแล้วจะยกเลิกเลยเป็นไปไม่ได้ ต้องใช้กระบวนการร่างกฎหมายเป็นปี ดังนั้นไม่ต้องห่วง”นายมณเฑียร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img