วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlightย้อนอดีต“แก๊งค์ออฟโฟร์”1หญิง-3ชาย “อะไรที่สุดโต่ง-ฝืนธรรมชาติ-ไปไม่รอด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ย้อนอดีต“แก๊งค์ออฟโฟร์”1หญิง-3ชาย “อะไรที่สุดโต่ง-ฝืนธรรมชาติ-ไปไม่รอด”

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ย้อนอดีต “แก๊งค์ออฟโฟร์” ของจีน “1 หญิง-3 ชาย” พยายามยึดอำนาจและทำลายล้างคู่แข่ง แต่สุดท้ายถูกกำจัดและติดคุก คุ้นๆ เหมือนหรือคล้ายเมืองไทยในเวลานี้ ตอกย้ำอะไรที่สุดโต่ง-ฝืนธรรมชาติ-ไปไม่รอด

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.66 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart เรื่อง “Gang of 4” มีเนื้อหาว่า…สภาพการณ์การเมืองไทยตอนนี้. ยังอยู่ในขั้นยัน. เป็นช่วงของการต่อรองเพื่อผลประโยชน์และความได้เปรียบทางการเมืองของนักการเมือง. จะจบยังไงปล่อยวางไว้ก่อน.

น่าเป็นห่วงต่อแนวความคิดของกลุ่มวัยรุ่นที่ถูกอ้างว่าเป็นมวลชนของคนก้าวหน้า. ที่นิยมความรุ่นแรง ชอบการข่มขู่. ขยันลงถนน แถมชื่นชมแนวคิดพ่อแม่มีหน้าทึ่เลี้ยงลูก. ไม่ถือเป็นบุญคุณที่จะต้องตอบแทน. ไม่ต้องนับถือผู้อาวุโสกว่าด้วยการเรียกขาน ลุงป้าน้าอา ให้ใช้สรรพนาม คุณผม แทน.

ประการสำคัญ. ปลุกระดมต่อต้านให้ยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ที่ใช้ปกป้องสถาบันฯ

อยากสะท้อนพัฒนาทางการเมืองของไทยในเวลานี้. คล้ายๆ กับเหตุการณ์ในอดีตที่เคยเกิดขึ้นในจีน

ในยุคของการปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน มีกลุ่มบุคคลในพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่พยายามที่จะยึดอำนาจการนำในพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพยายามทำลายล้างคู่แข่งทางการเมือง กลุ่มนึ้ประกอบด้วย. เจียงชิง เมียของประธานเหมาเจ๋อตุง. จางชุนเฉียว เหยาเหวินหยวน และ หวังหงเหวิน และถูกเรียกว่า Gang of Four หนึ่งหญิง-สามชาย เหมือนหรือคล้ายกับเมืองไทยมั้ย

ในช่วงปี 1966-1976 แก๊งค์ 4 คนของจีนได้ตั้งกลุ่มเยาวชนเรดการ์ด ที่มุ่งมั่นทำลายระบบความเชื่อเดิมๆ ของจีน ทำลายแนวคิดทุนนิยม. รื้อเลิกระบบครอบครัว. ให้เยาวชนเรดการ์ดตรวจสอบพ่อแม่. ลากพ่อแม่เอาแห่ประจานกลางเมืองในข้อหาเป็นนายทุนจักรวรรดินิยม. รวมทั้ง เตื้งเสี่ยวผิง ที่ถือว่าเป็นศัตรูทางการเมือง เป็นตัวแทนของการพัฒนาจีนให้ทันสมัย.

แต่สุดท้ายแก๊งค์ออฟโฟร์ถูกกำจัดและติดคุก ผู้นำแนวความคิดทุนนิยมคือ เติ้งเสี่ยวผิง ได้กลับเข้ามามีอำนาจและพัฒนาประเทศจีนด้วยนโยบายสี่ทันสมัย. ฟื้นฟูจีนกลับสู่วัฒนธรรมดั้งเดิม

อะไรที่มันสุดโต่ง. ไปไม่รอดหรอก. ฝืนธรรมชาติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img