วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาสภาฯ”เตรียมพร้อมเปิดรายงานตัวส.ส. แนะ“ว่าที่ส.ส.ใหม่”เตรียมเอกสารให้ครบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาสภาฯ”เตรียมพร้อมเปิดรายงานตัวส.ส. แนะ“ว่าที่ส.ส.ใหม่”เตรียมเอกสารให้ครบ

“เลขาสภาฯ” เตรียมพร้อมเปิดรายงานตัวส.ส.หลังกกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แนะว่าที่ส.ส.ใหม่เตรียมเอกสาร กรอกแบบฟอร์มรายงานตัว คาดเปิดประชุมสภาฯ 26 ก.ค.-4 ส.ค.

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ได้ลงนามในประกาศสำนักงานเลขาธิการสภา เมื่อ 15 พ.ค.66 เรื่อง การรับรายงานตัวส.ส. โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า ตามที่มี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เมื่อ 14 พ.ค.66 สำนักงานเลขาธิการสภาฯ  จัดสถานที่เพื่อรับรายงานตัว ที่ อาคารรัฐสภา ชั้น B1 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ได้ตั้งแต่วันที่ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และส.ส.ได้รับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง เป็นต้นไป

ทั้งนี้ประกาสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ระบุบุด้วยว่า ขอให้ ส.ส.ที่ได้รับการรับรองผลเลือกตั้ง เตรียมเอกสารเพื่อประกอบการรายงานตัว ได้แก่ หนังสือรับรองการเลือกตั้ง, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาใบสำคัญการสมรส, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส, สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา, รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3รูป และขนาด2 นิ้ว จำนวน 6 รูป

“สมาชิกสภาาฯ สามารถกอกข้อมูลแบบรายงานตัวส.ส. ชุดที่ 26 แบบกรอกประวัติส.ส. ชุดที่ 26  และแบบกอกประวัติสมาชิกสภาฯ ชุดที่ 26 สำหรับเผยแพร่บนเว็ปไซต์ของสำนักงาน ด้วยแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ได้ล่วงหน้าที่เว็ปไซต์ของรัฐสภา” ประกาศของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำปฏิทินเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับบทบาทและหน้าที่ โดยระบุว่า ระหว่างวันที่ 14 พ.ค.-12 ก.ค. กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 85 วรรคสี่ กำหนดให้มีระยะเวลาดำเนินการภายใน 60 วัน ทั้งนี้ การเปิดประชุมรัฐสภาได้ กกต.ต้องรับรอง ส.ส.ไม่น้อยกว่า 95% ของส.ส.500 คนหรือ 475 คน ระหว่างวันที่ 12 ก.ค.-26 ก.ค.ประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 ใันนับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันดังกล่าว จะเปิดให้ ส.ส.ใหม่เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตามที่สำนักงานฯออกประกาศ ฉบับวันที่ 15 พ.ค.เบื้องต้นตามการรับรายงานตัว จะเปิดให้รายงานตัว 1 สัปดาห์ หรือ จนถึงจะมีการเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-4 ส.ค.ประชุมสภาครั้งแรก ภายใน 10 วัน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี่ ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 19 เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ

ทั้งนี้ ในกรณีของของการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น สำนักงานสภาฯ ระบุ ว่า คาดว่าเป็นวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเทียบเคียงวันมาจากข้อมูลสภาฯ ชุดที่ 25 อย่างไรก็ดีในช่วงเวลาดังกล่าววอาจเร็วขึ้นได้ตามการประกาศผลเลือกตั้งของ กกต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img