วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“นิพิฎฐ์”ลากไส้“พิธา”มี“วุฒิภาวะ”ไม่ผ่าน “สถาปนาตัวเอง”เป็นคู่กรณีความขัดแย้ง!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพิฎฐ์”ลากไส้“พิธา”มี“วุฒิภาวะ”ไม่ผ่าน “สถาปนาตัวเอง”เป็นคู่กรณีความขัดแย้ง!

“นิพิฎฐ์” ลากไส้ “พิธา” ชี้ “คุณวุฒิ-วัยวุฒิ” สอบผ่าน แต่ “วุฒิภาวะ” ไม่ผ่าน เพราะสถาปนาตัวเองเป็น “คู่กรณีความขัดแย้ง” อีกทั้ง “คนรอบข้าง” ก็วุฒิภาวะไม่ถึง เที่ยวไปไล่ “ประยุทธ์” ออกจากทำเนียบฯ แทนที่จะเรียก “ลูกพรรค” มาตบปาก กลับนิ่งเฉย ย้อนแสบ หรือนี่คือ “เปลี่ยนผ่านรัฐบาล” ที่อารยะเขาทำกัน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง “วุฒิภาวะ” มีเนื้อหาว่า…

-ความจริง ผมชื่นชมคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บุคลิกการอภิปรายของเข าคล้ายๆ กับอาจารย์ทางการเมืองคนหนึ่งของผม คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

-วันนี้ ผมขอเขียนถึงคุณพิธา 2 เรื่อง

1.กรณีการถือหุ้นไอทีวี ของคุณพิธา ผมเคยให้ความเห็น “เบื้องต้น” ไว้ว่า ไม่น่าจะขัดกับคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้มี 3 ประเด็น 1.1 คุณพิธายังไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ทราบว่าตอนนี้ คุณพิธาได้โอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว (เพิ่งโอน) จึงคิดว่า เขาทำถูกต้องแล้วที่กันไว้ก่อน จะว่าเขาเป็นนายกฯไม่ได้เพราะถือหุ้นสื่อก็ไม่ได้แล้ว เพราะเขาโอนไปแล้ว 1.2 การเป็นส.ส.ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เขาอาจหลุดจากส.ส.ได้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ผมก็คิดว่า เขาเป็นส.ส.ได้ เหมือนที่เคยให้ความเห็นไว้ 1.3 ส่วนคุณสมบัติเขา จะขัดกับข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือเปล่าที่ห้ามสมาชิกถือหุ้นสื่อ เรื่องนี้ต้องไปดูลึกเรื่องสถานะของไอทีวี ว่าเป็นสื่อตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ซึ่งผมก็คิดว่า เขาไม่ผิดหรอก อันนี้ ดูได้ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ไม่อยากเขียน จะยาวไป.. ผมไม่อยากให้คุณพิธา สะดุดไยแมงมุมของกฎหมาย แล้วล้มลงหัวฟาดพื้น

2.เรื่อง “ความเหมาะสม” ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณพิธา ผมมีความเห็น (ส่วนตัว) ว่า

-คุณวุฒิ “ได้”

-วัยวุฒิ “ได้”

-วุฒิภาวะ “ไม่ได้”

-เหตุผลที่ผมเห็นว่า วุฒิภาวะคุณพิธา “ไม่ได้” ถ้าจะให้ความเห็นไป ก็จะยาวอีก

-เอาเป็นว่า ตัวคุณพิธาได้สถาปนาเป็นคู่กรณีความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งน่าเสียดาย คุณพิธามีคนชอบมาก แต่ก็มีคนไม่ชอบมาก

-คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่สร้างความขัดแย้งเสียเอง ผมว่า เรื่องนี้เป็นเพราะวุฒิภาวะของคุณพิธา ยังไม่ถึง ทั้งคนรอบข้างแต่ละคนก็วุฒิภาวะไม่ถึง ตัวอย่างเช่น คนรอบข้างคุณพิธา ไล่นายกฯประยุทธ์ ให้เก็บข้าวของออกจากทำเนียบฯ ทั้งที่ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ถ้าใช้ภาษาดร.ไตรรงค์ ก็ต้องพูดว่า คุณพิธาต้องเรียกลูกทีมคนนั้นมา “ตบปาก” แต่คุณพิธาไม่ได้ทำอะไรเลย หรือว่า นี่คือกระบวนการ “เปลี่ยนผ่านรัฐบาล” ที่อารยะเขาทำ ผมจึงมีความเห็นว่า “วุฒิภาวะ” คุณพิธา “ไม่ผ่าน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img