วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาสภาฯ”พร้อมรับส.ส.ใหม่รายงานตัส เชิญ“วิโรจน์”นั่งปธ.ชั่วคราวเลือกปธ.สภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาสภาฯ”พร้อมรับส.ส.ใหม่รายงานตัส เชิญ“วิโรจน์”นั่งปธ.ชั่วคราวเลือกปธ.สภาฯ

“เลขาสภาฯ” แถลงพร้อมรับส.ส.ใหม่รายงานตัว เตรียมเชิญ “พล.ต.ท.วิโรจน์” เป็นประธานชั่วคราวเลือกประธานสภาฯ พร้อมประสานตร.รับมือ ม๊อบบุกวันโหวตนายกฯ

วันที่ 14 มิ.ย.2566 เวลา 12.10 น.ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ทางสภาฯได้เตรียมความพร้อมรองรับส.ส.ใหม่ ชุดที่ 26 รวมทั้งการจัดทำเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ หนังสือคู่มือ เช่น รัฐธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุม สิทธิประโยชน์ของ ส.ส.เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้จัดทำเว็บไซต์ เพื่อรองรับและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ  การจัดเตรียมระบบ e-Form สำหรับการรายงานตัว จัดทำระบบแสดงผลภาพ และข้อมูลการมารายงานตัวของส.ส.รวมทั้งติดตั้ง แอพพลิเคชั่น และระบบต่างๆ และเอกสารเตรียมที่จะยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก พร้อมได้จัดเตรียมจอแสดงผลการรายงานตัวของส.ส.ด้วย
นางพรพิศ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมการทูลเกล้าฯถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกทางสำนักงานเลขาฯได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว หากมีส.ส.มาแสดงตนประมาณ 300 คน จนกว่าจะครบจำนวน 475-500 คนทางสำนักงานเลขาฯ ทยอยแจ้งจำนวนรายชื่อให้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบโดยด่วน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลประกอบการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก พร้อมทั้งได้เตรียมจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งส.ส. เพื่อให้สมาชิกมาประชุมพร้อมเพรียงกันเป็นครั้งแรก

“ส่วนการเลือกประธานสภาฯครั้งแรก ได้ประสานไปยัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาเป็นประธานชั่วคราวแล้ว รวมทั้งให้สำนักการประชุมสภาฯและที่ปรึกษาซักซ้อมความเข้าใจในข้อกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมร่วมกัน รวมถึงการโหวตเลือกประธานสภาฯและการโหวตเลือกนายกฯคาดว่าจะมีประเด็นถกเถียงด้านข้อกฎหมาย หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกับสภาฯ ได้เตรียมขั้นตอนต่างๆ ไว้พร้อมทั้งหมด แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่น ต้องให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการ”นางพรพิศ กล่าว

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย วันโหวตนายกฯอาจจะมีมวลชนต่างๆมาชุมนุมหน้าสภาฯ เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า  สภาฯมีศูนย์ ศปก. ร่วมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสภาฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เตรียมการด้านการข่าวและทุกๆด้านไว้พร้อมอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img