วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.แจงรับรองส.ส.ก้าวไกลเมาแล้วขับ เป็นไปตามกฎหมาย-ลาออกก่อนไม่ได้!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.แจงรับรองส.ส.ก้าวไกลเมาแล้วขับ เป็นไปตามกฎหมาย-ลาออกก่อนไม่ได้!

เลขาฯ กกต. แจงปมรับรองส.ส.ก้าวไกลเมาแล้วขับ อาจขัดความรู้สึก แต่เป็นไปตามกฎหมาย ชิงลาออกก่อนไม่ได้ ต้องทำหลังปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีการรับรองส.ส.ที่มีปัญหาคดีความ เช่น กรณี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ทำผิดกฎหมาย เมาแล้วขับ ไม่ยอมเป่าเครื่องวัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อมา น.ส.ณธีภัสร์ ได้แถลงข่าวลาออก ว่า กรณีเป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อนั้น เมื่อได้รับสมัครไปแล้วจะมาถอนไม่ได้ จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องนี้ที่ประชาชนต้องทำความเข้าใจร่วมกับเราไปด้วย เพราะหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม เหมือนข้อเท็จจริงฟังได้แล้ว กลับยังให้การรับรองเป็นส.ส.

ทั้งนี้ จริงๆ คดีเมาแล้วขับไม่ใช่คุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย แต่เป็นเจตนาของผู้สมัครท่านนั้นว่า จะขอลาออกจากบัญชีรายชื่อ แต่ตามกฎหมายลาออกไม่ได้ ต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายก่อน ซึ่งเราต้องอยู่กันด้วยกฎหมาย เมื่อกฎหมายเขียนว่าอย่างไร คนที่เป็นกรรมการอย่างเรา ซึ่งอยู่ในสายตาประชาชนก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถที่จะไปยกเว้น หรือปฏิบัติเกินกฎหมายได้ เพราะแต่ละเรื่อง จะมีเรื่องประโยชน์แต่ละฝ่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นอาจจะขัดความรู้สึก แต่นั่นเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้

แสวง บุญมี

วันเดียวกัน สำนักงาน กกต. ชี้แจงกรณีที่มีชื่อ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น 1 ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง แม้ว่าน.ส.ณธีภัสร์ ได้แถลงขอลาออกจาก ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ตามที่สาธารณชนได้รับทราบแล้ว กกต.ชี้แจงว่าก่อนที่ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ณธีภัสร์มีสถานะเป็นผู้สมัคร ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 โดยไม่สามารถถอนการสมัครหรือเปลี่ยนแปลงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อตามที่ได้ยื่นไว้ต่อ กกต.ในวันยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครได้ การแถลงขอลาออก ขณะที่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่มีผลตามกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด

ดังนั้นการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ กกต.เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.จึงปรากฏรายชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ ในลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล โดยให้ถือว่าเป็น ส.ส.ตั้งแต่วันเลือกตั้ง เป็นไปตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้หากประสงค์ที่จะขอลาออกจาก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ สามารถกระทำได้หลังจากที่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ต่อที่ประชุมแห่งสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว การประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อของ กกต. จึงชอบด้วยกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img