วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlightดับเครื่องชน“พิธา-ก.ก.”ไม่เคารพสถาบัน “นิพิฎฐ์”ซัดน่ารังเกียจคิดเปลี่ยน‘วันชาติ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดับเครื่องชน“พิธา-ก.ก.”ไม่เคารพสถาบัน “นิพิฎฐ์”ซัดน่ารังเกียจคิดเปลี่ยน‘วันชาติ’

“นิพิฎฐ์” ดับเครื่องชน “พิธา-ก้าวไกล” ไม่เคารพสถาบัน หลัง “โรม” ออกมาปูดหลังได้นายกฯชื่อพิธา จะเห็นการเปลี่ยนแปลง “วันชาติ” เป็น 24 มิถุนายน แทนวันชาติของไทย 5 ธันวาคม จัดใหญ่นอกจาก “วุฒิภาวะ” ไม่ถึง ยัง “น่ารังเกียจ” ด้วย

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนพรรคพบังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตส.ส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “พรรคก้าวไกล คิดจะเปลี่ยนวันชาติหรือ ?” มีเนื้อหาว่า…

-ผมเห็นข่าว รังสิมันต์ โรม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า “นายกฯคนใหม่จะชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง และเฉลิมฉลองวันที่ 24 มิถุนายน ในฐานะวันชาติร่วมกัน”

-อ่านข่าวแล้ว ก็เศร้าใจ ทุกวันนี้ วันชาติของไทย คือวันที่ 5 ธันวาคม

-วันที่ 24 มิถุนายน (2475) คือ วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย

-ปกติ ประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จะใช้วันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันชาติ โดยอาจเปลี่ยนไปเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพระมหากษัตริย์ เช่น อังกฤษ ใช้วันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินี เป็นวันชาติ

-เวลาอ้างความเป็นประชาธิปไตย พรรคก้าวไกล มักอ้างฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา เป็นต้นแบบ แต่กรณีนี้ พรรคก้าวไกล กลับจะใช้วันยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์ เป็นวันชาติ แทนวันพระราชสมภพ

-นอกจากผมจะเห็นว่า คุณพิธา “วุฒิภาวะไม่ถึง” ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ผมก็ “รังเกียจ” พรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ด้วย คือการไม่เคารพสถาบัน “เท่าที่ควรจะเป็น” ด้วย การเคารพนั้น แน่นอนว่า อาจมีมากหรือน้อย ต่างกัน แต่ควรจะมี เท่าที่ควรจะเป็น เพราะเราปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

-ผมเรียกร้องหลายครั้ง ให้คุณพิธาและพรรคก้าวไกล เปลี่ยนท่าที ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่การเรียกร้องของผมและคนไทยอาจยังไปไม่ถึงหูของคุณพิธา และพรรคก้าวไกล

นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img