วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"นพดล"มั่นใจปมชิงปธ.สภาฯ"กก-พท." มีทางออกที่ดี ยัน 27 มิ.ย.ได้ข้อยุติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นพดล”มั่นใจปมชิงปธ.สภาฯ”กก-พท.” มีทางออกที่ดี ยัน 27 มิ.ย.ได้ข้อยุติ

“นพดล” มั่นใจปมชิงปธ.สภาฯ “กก-พท.” มีทางออกที่ดี ยัน 27 มิ.ย.ได้ข้อยุติ เชื่อเป็นแนวทางที่ไม่ทำให้ปชช.ผิดหวัง ยันพทไม่มีแผนสำรองตั้งนายกฯ

วันที่ 26 มิ.ย.2566 ที่รัฐสภา นายนพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวเป็นส.ส.ต่อสภาฯถึงโควต้าประธานสภาฯ ที่มีข่าวว่ายังไม่สามารถเจรจาให้เป็นไปตามแนวทางที่ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยว่า มั่นใจว่า ประเด็นดังกล่าวจะสามารถหาข้อสรุป และทางออกแน่นอน ซึ่งทางออกกมี 2 ทาง คือ เป็นของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ดังนั้นคณะที่ได้มอบหมายให้ไปเจรจา รวมทั้งท่าทีส.ส.พรรค คงพูดคุย เชื่อว่ามีทางออกที่ดีกับประชาชน ซึ่งจะไม่กระทบต่อความมุ่งมั่นในการตั้งรัฐบาล 8 พรรค กรณีแสดงความเห็นที่หลากหลายในพรรคเพื่อไทยเป็นปกติของพรรค และนักการเมือง ให้ทุกคนเห็นตรงกันไม่ง่าย แต่วันที่ 27 มิ.ย. ที่หารือในพรรคจะมีข้อยุติที่เป็นประโยชน์ทุกฝ่าย โดยพรรคเพื่อไทยคิดเสมอว่าต้องไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ข้อสรุปที่ได้ จะเอื้อต่อการร่วมรัฐบาลกันต่อไป มั่นใจว่ามีทางออกที่ดี จะไม่มีปัญหาที่ประชาชนฟังแล้วผิดหวังและลดทอนความคาดหวังของรัฐบาล 8 พรรค

เมื่อถามถึงท่าทีของส.ว. ที่ชัดเจนอย่างมากจะไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ กังวลว่าจะทำให้นายพิธาไม่ได้เสียงที่เพียงพอหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ตนไม่มีข้อมูลว่ามี ส.ว. ที่จะโหวต หรือไม่โหวตให้นายพิธาเท่าไร แต่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังยึดมั่นที่จะสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเหตุอื่นจะเป็นอย่างไร หรือสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรขอให้รอดู

เมื่อถามว่าปมปัญหาของนายกฯ ที่เลือกไม่ได้กังวลจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งล่าช้าหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยมีแผนสำรองเพื่อแก้ปัญหาหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า แน่นอนว่าการตั้งรัฐบาลล่าช้ามีผลกระทบทั้งในแง่ของความมั่นใจจากนักลงทุนและไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นทุกฝ่ายทราบดีว่าต้องตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

“อย่างไรก็ดีขณะนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีแผนสำรองในเรื่องดังกล่าว และยังยึดตามเอ็มโอยู ที่ 8 พรรคร่วมลงนามร่วมกัน ผมมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ยิ่งเร็วเท่าไรยิ่งดี นี่เรารอมาเดือนกว่าแล้ว” นายนพดล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img