วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“รทสช.”โวเสียงโหวต“วิทยา”ได้เกินคาด “ธนกร”ย้ำไร้ปัญหากับ“ภท.”งดออกเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รทสช.”โวเสียงโหวต“วิทยา”ได้เกินคาด “ธนกร”ย้ำไร้ปัญหากับ“ภท.”งดออกเสียง

“รทสช.” เตรียมประชุมส.ส. 11 ก.ค. หารือโหวตเลือกนายกฯ “ธนกร” ลั่นต้องไปต่อ หลังเช็คสัญญาณเสียงโหวตให้ “วิทยา” ได้เกินคาดหมาย ยันไร้ปัญหากับ “ภท.” ที่งดออกเสียงให้ ย้ำสัมพันธ์ยังดีเป็นพรรคร่วมฯที่ใกล้ชิดกันมาก

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติในลำดับต่อไปซึ่งกำลังจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุมส.ส.ทุกวันอังคาร ซึ่งการประชุมส.ส.ของพรรคฯ ในวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ คงจะได้พูดคุยถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ กรณีที่ได้เสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครทสช. เข้าชิงตำแหน่งรองประสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น เราทราบอยู่แล้วว่า เสียงเราสู้เขาไม่ได้ แต่เราต้องทำเพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นจุดยืนของพรรคฯ ที่ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งในการโหวตเลือกนายกฯด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า การเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้ามองย้อนไป ก็เห็นว่ามีคู่แข่งทุกครั้ง ฉะนั้นครั้งนี้ก็ไม่แน่ เพราะแต่ละพรรคคงจะมีการหารือกันภายในก่อน และอาจจะมีการหารือกันนอกรอบกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมด้วยว่ามีแนวคิดกันอย่างไร แต่ในพรรคเราก็ต้องคุยกันก่อน ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค

ต่อข้อถามว่า ตามขั้นตอนแล้ว พรรครทสช. สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีส.ส.เกิน 25 คน แต่จะต้องมองด้านอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องมองหลายด้าน เนื่องจากเราเป็นพรรคขนาดเล็ก ก็ต้องทำตัวเล็กๆ ดีกว่า แต่ตามกติกา เราสามารถเสนอได้ ส่วนจะเสนอหรือไม่นั้นเราต้องคุยกันก่อน

เมื่อถามว่า 105 เสียง ที่เลือกนายวิทยาเป็นรองประธานสภาฯ จะเช็คสัญญาณความร่วมมือในพรรคร่วมรัฐบาลขั้วปัจจุบันได้อย่างไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ความร่วมมือยังดีอยู่ ไม่มีอะไร ตอนแรก ตนเข้าใจว่าจะได้สัก 40-50 เสียง แต่เมื่อได้ถึง 100 เสียง ก็รู้สึกดีที่มีส.ส.เป็นร้อยคน สนับสนุนนายวิทยา โดยเราเป็นพรรคขนาดเล็กมีส.ส. 36 คน แต่มีเสียงสนับสนุนเป็นร้อยคน ถือว่าดีมากแล้ว ฉะนั้นการทำงานในอนาคตเราต้องไปต่อ คิดว่าพรรครทสช.ไปต่อได้ สำหรับคะแนนเสียงที่นายวิทยาได้รับนั้น เราก็ไม่ได้ประสานอะไรมาก คุยกันหน้างานเลย ซึ่งก็ได้เสียงจากบางพรรคมาอาจจะไม่ครบ แต่บางพรรคก็ครบ ต้องขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่โหวตให้ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มองภาพว่า มีโอกาสที่พรรครทสช.จะเป็นฝ่ายค้านได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้มองตรงนั้น แต่เราพร้อมทำทุกหน้าที่ ทั้งนี้ การเมืองยังมีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งดูแล้วมันก็ไม่ง่ายจากที่เราคิด ดูดินฟ้าอากาศอย่างที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เคยบอก แล้วมันก็ไม่ง่ายอย่างที่เราคิด ช่วงนี้หน้าฝน ก็ต้องดูกันบ้าง

เมื่อถามว่า แสดงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นได้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่กลไกหลายอย่างมีขั้นตอนมาก และยังมีเรื่องร้องเรียนต่างๆ ตนจึงคิดว่าเขาเหนื่อยเหมือนกัน แต่อยากให้เขาตั้งรัฐบาลได้เร็วๆ เป็นกำลังใจให้แล้วกัน

เมื่อถามว่า การงดออกเสียงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นการสงวนท่าทีเพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาลอะไรบางอย่าง ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ใช่ พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมที่เราใกล้ชิดกันมาก ซึ่งหลังจากเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ในวันนี้ก็จะได้เจอกัน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร และตนคิดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นคนที่เราเชื่อมั่น มีความคุ้นเคยกัน และมีความสัมพันธ์ที่ดีมตลอดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครทสช. เราเข้าใจกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img