วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlightตีกรอบ 3 ครั้ง‘13/19/20ก.ค.’โหวต‘พิธา’ ถ้าไม่ได้ต้องดูว่าจะเปลี่ยนให้‘พท.’หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตีกรอบ 3 ครั้ง‘13/19/20ก.ค.’โหวต‘พิธา’ ถ้าไม่ได้ต้องดูว่าจะเปลี่ยนให้‘พท.’หรือไม่

“รองประธานสภาฯคนที่ 2” แจงรายละเอียดวางกรอบเลือกนายกฯของ “พิธา” กำหนดให้ 3 ครั้ง คือ 13 ก.ค. ถ้าครั้งแรกไม่ได้ ให้เลือกต่อ 19-20 ก.ค. แต่ถ้ายังไม่ได้ ต้องขึ้นกับ “ที่ประชุมรัฐสภา-8 พรรคร่วม” ว่าจะให้ “พท.” เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแทนหรือไม่ เพราะต้องทำตาม MOU 8 พรรค

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดเผยผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทาง “ไทยพีบีเอส” ว่า ได้วางวันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้คือ 13 ก.ค. แต่ถ้าไม่ได้ก็จะให้เลือกรอบที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค. และรอบที่ 3 คือวันที่ 20 ก.ค. คาดว่า 3 วันนี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆ และใช้สมาชิก 750 คน ก็ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วันก็เยอะแล้ว และอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้

ส่วนกรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแรก แล้วยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันใหม่ หรือพลิกให้พรรคเพื่อไทย มาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิเชษฐ์ ระบุว่า แล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุม 8 พรรค ที่ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งต้องพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายพิเชษฐ์ กล่าวยอมรับว่า ยังไม่ทราบจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่แน่ชัด ว่าจะสนับสนุนโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เท่าที่พูดคุย สว.มีเจตนาที่ดีที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาล สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ประเทศชาติจะได้เดินหน้าได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img