วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightเลือก‘หน.ปชป.’ล่ม-องค์ประชุมไม่ครบ! ‘ขั้วมาร์ค’ไม่เข้า-‘จุรินทร์’สั่งปิดประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลือก‘หน.ปชป.’ล่ม-องค์ประชุมไม่ครบ! ‘ขั้วมาร์ค’ไม่เข้า-‘จุรินทร์’สั่งปิดประชุม

เลือก ‘หน.ปชป.’ คนใหม่ล่ม นับองค์ประชุม 2 รอบน้อยกว่าเดิม ‘ขั้วหนุนมาร์ค’ ไม่เข้าประชุม สุดท้าย ‘จุรินทร์’ สั่งปิดประชุมหารือเลขาพรรคใหม่

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.66 เวลา 14.20 น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าสู่วาระการเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ และตำแหน่งอื่นๆ ไม่เกิน 41 คน และจะต้องมีสุภาพสตรีไม่ต่ำกว่า 10 คน โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ และนายราเมศ รัตนะเชวง ทำหน้าที่ กกต.พรรค ในการเลือกหัวหน้าพรรค กก.บห. และตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค

หลังจากนั้น ที่ประชุมได้เช็คเสียงสมาชิก ว่ามีองค์ประชุมครบตามข้อบังคับที่ 31 หรือไม่ ซึ่งผลจากการเช็คเสียงสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม ปรากฏว่ามีเสียงเพียง 221 คน ถือว่าไม่ครบตามข้อบังคับ ที่กำหนดไว้ว่าจะต้องมีเสียง 250 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเสียงสมาชิกในที่ประชุมไม่ครบ ที่ประชุมจึงได้มีการหารือกันว่าจะหาทางออกอย่างไร และจากการหารือก็พบว่า สาเหตุที่สมาชิกไม่ครบ เนื่องจากสมาชิกบางคน ไปเก็บกระเป๋าที่โรงแรมใกล้บริเวณที่สถานที่ประชุมถึงจะเดินทางมาร่วมประชุม  

ทั้งนี้ คุณหญิงกัลยา กล่าวสอบถามว่า จะใช้เวลารอสมาชิกอีกนานเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ จากที่เรานัดประชุมกันในเวลา 14.00 น. ตอนนี้เวลาล่วงเลยมา 25 นาทีแล้ว เพราะที่ประชุมสภาฯให้เวลานานแค่ 10 นาที ฉะนั้นเรายังมีทางออกอื่น โดยใช้ข้อบังคับที่ 85 ดำเนินการต่อไปได้

ทำให้นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นกล่าวว่า เพื่อให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมประชุมในครั้งนี้ ก็ควรจะรอเขา ไหนๆ เราก็รักพรรคกันทุกคน ก็ควรจะรอให้มีการประชุมร่วมกัน จนถึงเวลา 15.00 น. ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยและมีมติให้ขยายเวลาออกไปถึงเวลา 15.00 น.

เมื่อครบกำหนดในเวลา 15.00 น.นายราเมศ กล่าวว่า เมื่อไม่ครบองค์ประชุม ก็เดินต่อไปไม่ได้ เพราะสมาชิกทุกคนมีหน้าที่ต้องรักษาองค์ประชุมให้ครบ จากนั้นที่ประชุมตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง ปรากฎว่ามีเสียงลดลงเหลือ 201 เสียง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรอสมาชิกจนกระทั่งเวลา 15.00 น. ปรากฏว่าองค์ประชุมลดเหลือ 201 คน จากเดิม 221 คน โดยองค์ประชุมหายไปถึง 20 คน คาดว่าเป็นกลุ่มที่สนับสนุนนายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค จึงมีการเชิญนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค มาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ จึงไม่สามารถประชุมต่อได้ และกกต.พรรคไม่มีอำนาจปิดประชุม ตนจึงเห็นว่าเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็เดินต่อไปไม่ได้ ดังนั้น ตนคงจะต้องหารือกับเลขาธิการพรรค เพื่อนัดประชุมกก.บห.เพื่อจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปตามข้อบังคับ แต่สำหรับวันนี้ต้องยุติการประชุม ขอขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมมือกันจนถึงนาทีนี้ที่อยู่ในห้อง และปิดประชุมในเวลา 15.08 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img