วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘วราวุธ’ชี้การเมืองช่วงนี้ดูเป็นรายนาที หากรอบแรกไม่ผ่านให้‘ก.ก.’คุย‘พท.’กันเอง 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วราวุธ’ชี้การเมืองช่วงนี้ดูเป็นรายนาที หากรอบแรกไม่ผ่านให้‘ก.ก.’คุย‘พท.’กันเอง 

‘วราวุธ’ ชี้การเมืองช่วงนี้ดูเป็นรายนาที  รับกก.บห.แนะงดออกเสียง-โหวตสวน  ชี้ หากโหวตนายกฯ รอบแรกไม่ผ่าน ให้ ‘ก้าวไกล’ คุย ‘เพื่อไทย’ กันเอง 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีท่าทีของพรรค ชทพ. ต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.นี้ ว่า พรรค ชทพ. จะมีการประชุมกันที่สภาฯ เวลา 08.30 น. ของวันที่ 13 ก.ค. เพื่อหารือและให้มีการอภิปรายกันพอสมควร ก่อนที่จะเข้าประชุมสภา และจะมีการลงคะแนนกันในเวลา 17.00 น. คงต้องฟังแต่ละฝ่ายว่ามีความคิดอย่างไร มีการเสนออย่างไรก่อนลงคะแนน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ชทพ. มีการเสนอแนะบางส่วนให้งดออกเสียงบางส่วนให้โหวตสวน นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นของกรรมการบริหารพรรคที่มีความคิดหลากหลาย แต่ท้ายที่สุด ส.ส. 10 คนของพรรค ชทพ. จะต้องพูดคุยหารือกันก่อน

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองช่วงนี้ต้องจับตากันเป็นรายนาทีใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การเมืองไทยในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลมักจะคล้ายๆ กันเสมอ คือจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด บางครั้งในการพูดคุยก็มักจะมีไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะในสถานการณ์โลกวันนี้มีนวัตกรรมทางการเมืองใหม่ๆเกิดขึ้น สะท้อนแนวทางการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์การเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเรื่องของโซเชียลมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้อง เกิดกระแสนั้นกระแสนี้ขึ้นมา บางครั้งก็ข้ามนาทีข้ามชั่วโมงกันเลยทีเดียว จึงไม่ใช่เป็นเรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า หากโหวตรอบแรกไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นสิทธิของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้เสนอว่าจะเสนออีกหรือไม่ เสนอใหม่ไหม หรือว่าจะเปลี่ยน หรือว่าจะอย่างไร เป็นสิ่งที่8 พรรคต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าส่วนตัวประเมินว่าโหวตรอบแรกผ่านหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ได้ยินมาคงจะมีความท้าทายในระดับหนึ่ง คงมีการพูดคุยกันหลากหลาย แต่เดาไม่ถูกจริงๆ ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ได้ยินคำให้สัมภาษณ์ของบุคลากรจากพรรคก้าวไกลหลายคนก็ดูจะมีความมั่นใจในการลงคะแนนเราก็ติดตามสถานการณ์กันไป

เมื่อถามถึงโอกาสในการพลิกขั้วให้พรรคอันดับสองขึ้นมาจัดตั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า ตามปกติประเพณีทางการเมืองหากพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งได้ก็ต้องเปิดทางให้พรรคอันดับสองในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นสิทธิทางการเมืองของพรรคขนาดใหญ่ทั้งสองพรรค 

เมื่อถามย้ำว่าโอกาสนั้นจะมาถึงหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) ก่อนว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทางพรรคเพื่อไทยเองก็เคยพูดเอาไว้ว่า จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลอย่างเต็มที่สุดความสามารถ หากมีปัญหาขึ้นมาคงต้องให้ทั้งสองพรรคคุยกันว่าจะมีแนวทางเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างไรเราเป็นเหมือนผู้สังเกตการณ์ ก็คอยดูอยู่ข้างนอก.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img