วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชาย”ปูดข่าวล็อบบี้ส.ว.กลางงานศพ เชื่อไร้เกมการเมือง“กกต.”ส่ง“ศาลรธน.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”ปูดข่าวล็อบบี้ส.ว.กลางงานศพ เชื่อไร้เกมการเมือง“กกต.”ส่ง“ศาลรธน.”

“สมชาย” ปูดข่าวล็อบบี้ ส.ว.กลางงานศพ ปมโหวตนายกฯ ยังใช้มวลชน-โซเชียลกดดัน ยอมรับไร้หลักฐาน แจกกล้วย ดักคอ ใครรับ คือ คนขายชาติ ชี้กกต.ควรส่งปมหุ้นสื่อ “พิธา” ศาลรธน.ตีความนานแล้ว เชื่อไร้เกมการเมือง ทำตัวเอง รอคำตอบถอยแก้ม.112 หรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ด.ค.66 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่ส.ว.มีความเห็นต่างในการโหวตนายกฯ ซึ่งกลายเป็นความขัดแย้งภายใน โดยยืนยันว่า ส.ว.ไม่มีความเห็นขัดแย้ง แม้มีความเห็นต่างถือเป็นสิทธิของส.ว.แต่ละคน ซึ่งในการประชุมวิปวุฒิสภาที่มี ส.ว.ที่เห็นต่างเข้าประชุม บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่มีการบูลลี่กัน ส่วนกรณีที่มีไลน์หลุดของส.ว.หญิง ที่ตัดพ้อว่าถูกกลั่นแกล้งและใส่ร้ายนั้น จากการตรวจสอบในไลน์กลุ่มของส.ว.ที่ตนเป็นสมาชิก กว่า 10 กลุ่ม ย้อนหลัง 11 ชั่วโมง ไม่พบข้อความดังกล่าวในไลน์ที่ตนเป็นสมาชิก และจากที่ทราบในข่าวพบว่า เป็นการคัดลอกข้อความมาเผยแพร่ต่อ ไม่มีการถ่ายรูปหน้าจอ จึงไม่ทราบว่าใครคือคนที่โพสต์เป็นต้นฉบับ

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่ระบุว่ามีการให้ผลประโยชน์กับส.ว.เพื่อสนับสนุนนายพิธา ตามที่ตนระบุก่อนหน้านี้ ยอมรับว่าตนไม่มีหลักฐาน แต่เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ในวงการรัฐสภาที่หวังดีส่งมาให้เพื่อติดตาม เพราะมีกระบวนการพยายามทำอยู่ สำหรับจำนวนที่เสนอให้หากเทียบเป็นกล้วย มากถึง 30-50 หวี ส่วนจำนวน ส.ว.ที่ถูกเสนอประโยชน์นั้น ตนไม่ทราบจำนวน แต่ขอฝากบอกคนที่มีความพยายามจะทำว่าไม่สำเร็จแน่นอน เพราะส.ว.ไม่เห็นแต่กับสินบน หรือ สินจ้าง เพราะหากทำเช่นนั้น เท่ากับว่า ส.ว.ขายชาติ

“เป็นธรรมดาที่จะเสนอผลประโยชน์ในเหตุการณ์แบบนี้ และผมได้รับการเปรยจากเพื่อส.ว. มาเหมือนกันว่า มีคนไปพบที่บ้าน ติดต่อทางโทรศัพท์ อย่างวานนี้มีงานศพ พบว่ายังมีคนไปล็อบบี้ หากโหวตให้ก็จะเชียร์ หากไม่โหวตให้ ก็ไปข่มขู่ ซึ่งกลุ่มนี้เขาพยายามใช้มวลชนและกระแสโซเชียลกดดันดำเนินการ” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวถึงการประชุมลับในวิปวุฒิสภาว่า ไม่มีอะไร และเป็นปกติที่ข้อหารือที่ไม่เป็นทางการไม่ควรถูกเผยแพร่ออกไป ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนยอมรับว่ามีข้อสงสัยที่เป็นการหารือภายในหลุดออกไป ทั้งที่ยังไม่ใช่ข้อสรุป อย่างไรก็ดีในการพิจารณาของวิปวุฒิสภา ในการโหวตนายกฯ ที่ขณะนี้ มีประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ตนมองว่าไม่กระทบต่อการพิจารณาหรือโหวตนายพิธา เพราะกรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ชี้ขาด ซึ่งไม่เหมือนกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะให้รัฐสภาโหวตนายกฯ เมื่อปี 2562 ซึ่งนายธนาธรไม่สามารถเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้

“เรื่องกรณีที่กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ผมมองว่าเป็นปกติ และมองว่า กกต.ควรส่งไปตั้งนานแล้ว เพราะมีเรื่องที่มีผู้ร้องนานแล้ว ตั้งแต่นายพิธายื่นสมัครส.ส. และจนได้เป็นส.ส. ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง ส่วนจะเป็นประเด็นที่ส.ว.นำไปพิจารณาก่อนโหวตหรือไม่นั้น ผมไม่ก้าวล่วง เพราะผมเองมีหลักการโหวตคือ ต้องซื่อสัตย์ มีวิสัยทัศน์ และสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงคำถึงถึงความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ทำอะไรที่สุดโต่ง พลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ก่อนการโหวตนายกฯ ที่กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลา 2 ชั่วโมง เชื่อว่าจะเป็นเวลาที่แคนดิเดตนายกฯได้แสดงวิสัยทัศน์ ทั้งนี้ต้องรอฟังในรายละเอียดและการชี้แจงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะจะยอมถอยประเด็นแก้มาตรา 112 หรือไม่ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กระทบหมวด 1 หมวด 2 และพระราชอำนาจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img