วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’โอดโดนรุม-ขยายความเกินจริง ‘ยกโทษหมิ่นสถาบัน’ทำมาแล้วปี 2478
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’โอดโดนรุม-ขยายความเกินจริง ‘ยกโทษหมิ่นสถาบัน’ทำมาแล้วปี 2478

รบ.เดิม-ส.ว.ดาหน้าถล่ม “ก้าวไกล” แก้ม.112-แยกดินแดน-เปลี่ยนวันชาติ “พิธา-ชัยธวัช” โอดโดนรุมกินโต๊ะ ซัดขยายความเกินจริง ยกโทษหมิ่นสถาบันเคยทำมาแล้วปี 2478

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จากนั้นที่ประชุมรัฐสภาได้เปิดโอกาสให้ส.ส.และส.ว.สลับกันขึ้นมาอภิปราย โดยส.ว.และส.ส.ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลเดิมแสดงความกังวลและตั้งคำถามแสดงความไม่สบายใจเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ตลอดจนแนวคิดการเปลี่ยนวันชาติ การแบ่งแยกดินแดน ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนนายพิธาได้

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. อภิปรายว่า รับไม่ได้กับแนวทางพรรคก้าวไกลที่ละเมิดต่อรัฐ ความมั่นคง โดยเฉพาะการลงโทษอย่างมีเงื่อนไขกรณีการหมิ่นสถาบัน ให้มีบทยกเว้นไม่ต้องรับโทษจากการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อาจทำให้เกิดการใส่ร้าย วิจารณ์ไม่เป็นธรรมบนโซเชียลมีเดีย สังคมใหม่ที่จะสร้างขึ้น คิดดีแล้วหรือ จึงยอมรับไม่ได้กับการสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า พรรคก้าวไกลเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 อย่างเคร่งครัด ไม่คิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยาเสพติด เหมารวมความชอบธรรมได้คะแนน 14 ล้านเสียง ใช้การคุกคามทางโซเชียลให้โหวตให้ตัวเอง เรียกร้องประชาธิปไตย แต่ไม่ยอมรับความเห็นต่างจากกลุ่มอื่น พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถผลักดันนายพิธาเป็นนายกฯได้ ใครคิดแก้มาตรา 112 ตนและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะต่อสู้ ต่อต้าน ปกป้องสถาบันถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ส.ส.และส.ว.หลายคนอภิปรายโจมตีพรรคก้าวไกลอย่างหนัก ทำให้ส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทักท้วงนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมว่า ปล่อยให้สมาชิกรัฐสภาพาดพิงพรรคก้าวไกลอยู่เป็นระยะๆ ควรให้โอกาสพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงบ้าง นายพรเพชรจึงให้พรรคก้าวไกลได้ใช้สิทธิพาดพิง

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอชี้แจง 3 เรื่องคือ 1.เรื่องต่างประเทศ ยืนยันว่านโยบายต่างประเทศของตนจะหาจุดสมดุลระหว่างมหา อำนาจ ไม่ใช่เงียบทุกเรื่องทำไห้ประเทศไทยไม่มีน้ำหนักในเวทีการเมือง 2.เรื่องการแบ่งแยกดินแดน ขอให้คำยืนยันรัฐไทยภายใต้การนำของตน ประเทศไทยจะเป็นรัฐเดี่ยว จะทำทุกวิถีทาง ผ่านการทูต พลเรือน ให้รัฐไทยเป็นรัฐเดี่ยว มีความก้าวหน้า จะลดความมั่นคงทางทหาร เพิ่มความมั่นคั่งทางอาหาร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ใช้สภาเป็นพื้นที่พูดคุยป้องกันการแบ่งแยกดินแดน 3.ปัญหายาเสพติด จะนำเทคโนโลยีมาช่วย และพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน เราจะใส่ใจแน่นอน รับประกันได้

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การตั้งคำถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลเสนอยกเลิกโทษจำคุกกรณีหมิ่นสถาบัน จะทำให้เกิดความวุ่นวายนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่ใช่สังคมใหม่ที่วุ่นวาย ข้อเสนอนี้มาจากหลักการสากลปัจจุบันในนานาอารยะประเทศ เนื้อหาที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอแก้ไข เพื่อประกันเสรีภาพการแสดงออกให้ได้สัดส่วนในสิทธิชื่อเสียงบุคคลอื่น สอดคล้องหลักสิทธิเสรีภาพหลักประชาธิปไตยสมัยใหม่ การลงโทษจำคุกคดีอาญา ควรมีเฉพาะการทำผิดที่มีลักษณะร้ายแรงเท่านั้น ส่วนลงโทษจำคุกฐานหมิ่นประมาท จะกระทบเสรีภาพเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชน หลายประเทศยกเลิกโทษจำคุกคดีหมิ่นประมาท ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

“การเสนอบทยกเว้นโทษหมิ่นสถาบันที่ระบุว่าไม่เคยเห็นนั้น เคยปรากฏมาปี 2478 มีบทยกเว้นมาแล้ว ถ้าวิจารณ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เราไม่ได้เสนอร่างกฎหมายที่พิสดาร แต่ถูกนำไปอธิบายให้ดูน่ากลัวเกินไป เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้วว่า พระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะเคารพสักการะ ผู้ใดละเมิดไม่ได้ แต่กลับทุกตีความเกินเลย จำเป็นต้องอธิบายต้องให้เข้าใจ”นายชัยธวัช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img