วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“พรเพชร”ชี้แจงเหตุผลส.ว.ลาประชุม!! ขอตร.ดูแลครอบครัว-สั่งงดโต้ปิดสวิตซ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร”ชี้แจงเหตุผลส.ว.ลาประชุม!! ขอตร.ดูแลครอบครัว-สั่งงดโต้ปิดสวิตซ์

พรเพชร” แจงยิบส.ว.ลาโหวตนายกฯ 33 คน พร้อมขอตร. คุ้มครอง”ส.ว.-ครอบครัว” ถูกข่มขู่คุกคาม เบรก “ส.ว.” งดตอบโต้แก้ม. 272 เหตุไม่พอใจจากเหตุการณ์ทางการเมือง

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายพรเพชร ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา มีสื่อมวลชนได้โทรไปสอบถามถึงการลาของสมาชิก แต่ตนไม่ได้ตอบ จึงขอชี้แจงใน 3 เรื่องคือ 1.มีส.ว.ที่ลาไปราชการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ตามที่ตนมอบหมาย ฐานะประธานรัฐสภา ขณะนั้นให้ไปประชุมไอป้า ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จำนวน 2 คน 2.ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ จำนวน 6 คน ติดราชการสำคัญ และการประชุมเห็นชอบนายกฯมีวาระเดียว และผู้นำเหล่าทัพพิจารณาแล้ว แจ้งตนว่า ยังอยู่ในราชการไม่ประสงค์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และ มีส.ว.ลากิจอีก 9 คน เหตุผลคือไม่ทราบวันประชุมมาก่อนและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้า และ 3.มีส.ว. 16 คนลาป่วย ดังนั้นการลาของส.ว. ในวันดังกล่าว มีทั้งสิ้น 33 คน ส่วนกรณีที่พบว่าการลงมตินั้น มีส.ว.ไม่ได้ร่วมลงมติ 43 คน แสดงว่ามี 10 คนที่เข้าร่วมประชุม แต่ไม่ได้ลงมติ

นายพรเพชร ชี้แจงว่า ตนรับแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และส.ว.ว่า มีบุคคลเข้าไปคุกคามและละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลในครอบครัว ทั้งเข้าไปตรวจสอบสถานที่อยู่อาศัย ธุรกิจของบุคคล ใช้ถ้อยคำด่าว่า ไปยังครอบครัวบุคคล ข่มขู่ให้เกิดความกลัว ตนในฐานะประธานวุฒิสภา มีหน้าที่คุ้มครองดูแลสมาชิกและครอบครัว ให้ได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของ ส.ว.และครอบครัว จึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปดูแลสมาชิก ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี

“ผมหวังว่า คนที่คุกคาม โจมตี แทรกแซงบุคคลอื่นไม่ควรทำ และหวังว่าจะไม่มีการกระทำผิดอาญาหรือทะเลาะกันต่อไป”นายพรเพชร กล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตนพิจารณาและเห็นว่า ส.ว.ไม่สมควรแสดงความเห็นโต้ตอบเรื่องด้งกล่าว เมื่อเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา จึงจะพิจารณาอย่างผู้ที่ทำหน้าที่ ผู้ที่มีวุฒิภาวะ กลั่นกรองกฎหมายที่นำเสนอ ไม่ควรโต้แย้ง หรือโต้ตอบ ต่อผู้ที่อยู่ในภาวะไม่พอใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองจึงเสนอแก้ไข ทั้งนี้เมื่อเสนอกฎหมายนี้ควรพิจารณารอบคอบเพื่อให้ พิจารณาถูกต้องตามหลักการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img