วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight“ทนายเดชา”ฟ้องกลับ“เสรี”หมิ่นประมาท ลั่นอย่ากลัวการเเสดงความเห็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทนายเดชา”ฟ้องกลับ“เสรี”หมิ่นประมาท ลั่นอย่ากลัวการเเสดงความเห็น

ทนายเดชา” ฟ้องกลับ “สว.เสรี” หมิ่นประมาท ลั่นอย่ากลัวการเเสดงความเห็น ชี้ประชาชนแบนธุรกิจเครือญาติของสว.เป็นวิถีที่ในต่างประเทศก็ใช้กัน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 ที่ศาลอาญามีนบุรี นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โชว์เปิดเผยว่าได้ยื่นฟ้อง นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ก่อนหน้านี้ออกมาแถลงข่าวว่าได้ดำเนินการฟ้องทั้งทางแพ่งและอาญา ทนายความชื่อ ดัง 2 คน และ ประชาชนที่แสดงความคิดเห็นโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท กระทบต่อธุรกิจของครอบครัว และเครือญาติของ ส.ว.

นายเดชา โชว์หลักฐานที่นำมาฟ้องกลับ พร้อมกล่าวว่า นี่คือคำพูดของนายเสรี ได้พูดบอกว่า ประชาชนเป็นพวกอันธพาล ด่าว่าโง่ พวกเห็นต่างทางการเมืองเป็นพวกทำลายชาติทำลายสังคมทำลายวิถีชีวิตที่ดีงามของประเทศไทย  คำพูดเหล่านี้ตนมองว่าเป็นคำพูดที่หมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

นายเดชา ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่นายเสรีนำมาฟ้องนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ตนไลฟ์สดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญและข้อความคำพูดที่กดไลท์นั้นตนไม่เคยเอ่ยชื่อส.ว.คนใด แต่กลับมีคนร้อนตัวมาฟ้องตน และทุกอย่างที่ตนพูดเป็นความจริง ทั้งที่บอกว่า เงินเดือนของส.ว.นั้น มาจากภาษีประชาชน แล้วที่บอกว่า 14 ล้านเสียงนั้นเป็นเสียงข้างน้อย และที่ตนพูดว่าเป็นส.ว. ต้องรำลึกบุญคุณของประชาชน ต้องเป็นกลางและฟังเสียงของประชาชน และต้องหนักแน่นยอมรับคำวิจารณ์ของประชาชนเพราะเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของตำแหน่ง ส.ว. รวมถึงการที่ตนพูดว่าส.ว.บางคนนั้นเผด็จการ ก็ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร และยืนยันว่าทุกสิ่งที่ตนพูดในไลฟ์สดนั้นเป็นสิ่งที่พูดแทนใจคนดู

โดยส่วนตัวยังเห็นว่า การที่ ส.ว.ฟ้องตนเองและทนายความที่มีแนวคิดทางการเมืองเดียวกันนั้น เป็นการฟ้องปิดปากในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เหมือนเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพื่อให้ประชาชนไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งตนขอประกาศว่าอย่ากลัว เราต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะตนเองก็ไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร แต่กลับรู้สึกสมเพชการกระทำมากกว่า ไม่ว่าใครที่โดน ส.ว.ฟ้องให้มาบอกตนเอง จะยินช่วยเหลือทางด้านกฎหมายให้

นอกจากนี้นายเดชา ยังพูดถึงหน้าที่ของ ส.ว.ว่า ต้องโหวตตามเสียงข้างมาก เพราะเมื่อปี 2562 ส.ว.ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาก็มีการโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากขณะนั้น แต่ ทำไมในปี 2566 ถึงไม่โหวตตามเสียงข้างมากของประชาชนที่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และบอกว่าการที่ไม่โหวตตามสินค้ามากนั้น ส.ว.ไม่เคยเห็นหัวประชาชนเลย

อีกทั้งยังฝากไปถึงนายเสรี ในฐานะคนที่เคยรู้จักกันมานานและเคยว่าความร่วมกันมาว่า ให้เอาเวลาที่ฟ้องประชาชนไปดูแลตลาดให้ดี เพราะไม่มีใครไปเดินแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นผลกรรมที่ทำไว้กับประชาชนก็ได้ และอยากขอให้ฟังเสียงของประชาชนอย่าเอาเรื่องถูกคุกคามมาเป็นข้ออ้างในการไม่โหวตนายพิธา และมองว่า การที่ประชาชนไม่สนับสนุน ธุรกิจเครือญาติของส.ว.นั้น ถือไม่เป็นความผิดหรือว่าคุกคาม เพราะเป็นวิถีที่ในต่างประเทศก็ใช้กัน หรือที่เรียกว่า การแบน

สำหรับคดีที่ตนเองฟ้องนายเสรี นั้นทางศาลอาญามีนบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 4  ก.ย.นี้ เวลา 09.00น.  ส่วนคดีที่ นายเสรี ฟ้องตนเองนั้น ศาลอาญาตลิ่งชันนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 11  ก.ย.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img