วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘เต้น’หัก‘ตู่’ป้อง‘โทนี่’ไม่รู้เห็นยึดอำนาจ ฉะคนไปคุยนอกวง‘ตั้งพรรค’แต่ไม่บอก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เต้น’หัก‘ตู่’ป้อง‘โทนี่’ไม่รู้เห็นยึดอำนาจ ฉะคนไปคุยนอกวง‘ตั้งพรรค’แต่ไม่บอก

“คนเคยคุ้นเคย” หักเหลี่ยมกันเอง “เต้น-ณัฐวุฒิ” โต้ “ตู่-จตุพร” ยัน “โทนี่-ทักษิณ” ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการยึดอำนาจปี 57 ที่มีการวางแผนตั้งแต่ต้น “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ชี้ “นปช.” ไม่ได้ดำรงสภาพมาหลายปีแล้ว เหตุแยกทางกันคือไม่ได้ยึดถือแนวปฏิบัติที่ทำกันมา เหน็บบางคนไปตกลงนอกวงเพื่อตั้งพรรค แต่ไม่บอกพี่น้องที่ร่วมสู้กันมา

กรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และอดีตประธาน นปช. ออกมาระบุว่า “ในการชุมนุมปี 57 ผมทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องเวที ส่วนท่านทักษิณ (ชินวัตร) ดูแลเรื่องคนที่เดินทางมาชุมนุม คนมาอย่างต่ำ 3-5 หมื่น ปรากฏว่า วันที่ 21 พ.ค.57 ก่อนยึดอำนาจ 1 วัน เหลือคนชุมนุมที่ถนนอักษะ อยู่แค่ 300 คน ผมรู้แล้วว่ามันไม่ปกติ ผมมารู้ภายหลัง ว่าเขารู้เห็นเป็นใจกันในการหยุดคน ไม่มีใครหยุดคนได้ ยกเว้นนายกฯทักษิณคนเดียว โดยมีคนที่เพิ่งมีชื่อไม่กี่วันนี้ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ไปอยู่กับทักษิณขณะที่จะมีการยึดอำนาจด้วย ดังนั้นเราก็รู้ว่า คุณทักษิณรู้เห็นในการรัฐประหาร ถึงคุณยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) โดนเรื่องจำนำข้าว สุดท้ายก็ได้ออกนอกประเทศไง”

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งเคยร่วมเป็นแกนนำ นปช. กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาโต้แย้งนายจตุพรถึงกรณีดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า…“ผมและพี่น้องแกนนำนปช.ที่ยังคิด คุยร่วมกันอยู่ เห็นตรงกันและเชื่อว่า ดร.ทักษิณไม่มีส่วนรู้เห็นกับการยึดอำนาจ ปี 2557

มุมวิเคราะห์ที่แกนนำหลัก “ทุกคน” เห็นตรงกันตลอด คือแผนการยึดอำนาจนี้ ก่อตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประยุทธ์พูดเองว่า เตรียมการมา 3 ปี กปปส.ชุมนุมไปสักพัก พวกเราก็พูดตรงกันแล้วว่า จะเกิดรัฐประหาร ทฤษฎีสมคบคิดแบบเดิมจากการยึดอำนาจปี 49 ไล่ลำดับเหตุการณ์เป็นแบบเดียวกัน

ชุมนุมต่อเนื่อง ยุบสภา บอยคอตเลือกตั้ง ขัดขวางการเลือกตั้ง เลือกตั้งโมฆะ เรียกร้องรัฐบาลนอกกติกา สร้างเงื่อนไขปิดทุกทางออก และยึดอำนาจ

ความขัดแย้งระหว่างบุคคลเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ประวัติศาสตร์องค์กร นปช. กำลังถูกอธิบายด้านเดียว และถูกบันทึกไปเช่นนั้น ทั้งที่หลายอย่างคลาดเคลื่อนไม่ตรงกัน

นปช.ไม่ได้ดำรงสภาพหลายปีแล้ว

เหตุแยกทางคือการไม่ได้ยึดถือแนวปฏิบัติที่เราทำกันมา มีการตกลงตั้งพรรคการเมืองกับบุคคลอื่น โดยไม่ได้หารือในที่ประชุม

ไม่มีใครหลอกได้ ถ้าเราคุยในที่ประชุม ตามที่ผมและอ.ธิดาเรียกร้องหลายรอบ เรื่องพรรคไทยรักษาชาติมาทีหลัง ไม่เกี่ยวกับช่วงเวลาตั้งพรรคเพื่อชาติ ที่ไปตกลงนอกวง ไม่บอกพี่น้องที่สู้มาด้วยกัน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img