วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSจับตา! ประชุมวุฒิฯตั้งกมธ.สอบประวัติ "สุเมธ รอยกุลเจริญ" ก่อนเห็นชอบนั่งตุลาการแทน "วรวิทย์" พรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา! ประชุมวุฒิฯตั้งกมธ.สอบประวัติ “สุเมธ รอยกุลเจริญ” ก่อนเห็นชอบนั่งตุลาการแทน “วรวิทย์” พรุ่งนี้

พรเพชร” นัดประชุมวุฒิฯ15 ส.ค.จับตาวาระตั้งกมธ.สอบประวัติ “สุเมธ รอยกุลเจริญ” ก่อนเห็นชอบนั่งตุลาการศาลรธน.คนใหม่ แทน “วรวิทย์” ครบกำหนดทำหน้าที่ 9 ก.ย. นี้

วันที่ 14 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 15 ส.ค. โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานตุลากการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะดำรงตำแหน่งครบวาระ 9 ปี ในวันที่ 9 ก.ย.2566

ทั้งนี้ตามขั้นตอนการคัดเลือกตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคหนึ่ง ได้เห็นชอบให้นายสุเมธ รอยกุลเจริญ รองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นผู้ได้รับการเสนอจากการลงคะแนนโดยเปิดเผยของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ลงคะแนนเป็นเอกฉันท์ 46 คะแนน จากตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 47 ราย โดยไม่นับรวมนายสุเมธที่เข้าร่วมประชุมและลงคะแนนเลือกตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้องจับตาถึงการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภา ว่าจะขอกรอบเวลาพิจารณาเร่งด่วนหรือไม่ เพื่อให้ทันต่อการลงมติเห็นชอบก่อนที่นายวรวิทย์ จะครบวาระดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ซึ่งหากนับเวลาที่วุฒิสภาแต่งตั้งกรรมาธิการ ในวันที่ 15 ส.ค.จะมีเวลาเพียง 25 วัน โดยปกติแล้วการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของผู้ได้รับการเสนอชื่อนั้น กรรมาธิการฯ จะใช้เวลา 30 วันและสามารถขอต่อระยะเวลาพิจารณาออกไปเป็นคราวๆ ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img