วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSทนายร้องศาลขอย้าย“โตโต้-ไผ่-ไมค์” กลับมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทนายร้องศาลขอย้าย“โตโต้-ไผ่-ไมค์” กลับมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ทนายความแกนนำราษฎรยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งย้าย “โตโต้-ไผ่-ไมค์” กลับมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามหมายขังของศาล อ้างเรือนจำพิเศษธนบุรีอยู่ไกล ปรึกษาคดีไม่สะดวก กระทบญาติไปเยี่ยมลำบาก

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นำตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้”, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ตรงกับ “หมายขัง” ระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดี เนื่องจาก “หมายขัง” จะต้องจัดการให้เป็นไปตามเขตของศาล อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลนั้น กระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก

โดยคำร้องสรุปได้ว่า คดีนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังนายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ในคดีหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 และนายปิยรัฐ ในคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2564 โดยทั้งสามคน ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ศาลออก “หมายขัง” ระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสามคน กลับถูกบุคคลนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อ “หมายขัง” ของศาล และขัดต่อกฎหมาย เพราะ “หมายขัง” จะต้องจัดการให้เป็นไปตามนั้นในเขตของศาลซึ่งออกหมาย ตามมาตรา 89 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

คำร้องระบุด้วยว่า ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด การนำตัวนายจตุภัทร์ นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐ ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากศาลอาญาและเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ย่อมทำให้เกิดความเดือดร้อนเกินสมควรแก่ทั้งสามคนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ทนายความผู้ต้องหาไม่สามารถเดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีได้อย่างสะดวกเต็มที่และเป็นธรรม กระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นอย่างยิ่งและยังกระทบต่อญาติของผู้ต้องหาในการเดินทางติดต่อขอเข้าเยี่ยมหรือสั่งซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้แก่ผู้ต้องหาอีกด้วย อีกทั้งการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ย่อมก่อให้เกิดความไม่สะดวกในช่วงเวลาที่จะต้องเบิกตัวผู้ต้องหามาศาล เพราะที่ตั้งของเรือนจำมีความห่างไกล เดินทางยากลำบาก อาจจะก่อให้เกิดความล่าช้า ไม่สะดวก ในการเดินทางมาศาล ซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาล

“ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น จึงขอให้ศาลออกคำสั่งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และหรือผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีให้ปฏิบัติตามหมายขังของศาลและกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยให้นำตัวนายปิยรัฐมาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม โดยให้นำตัวทั้งนายจตุภัทร์ นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐมาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างการพิจารณาคดี”คำร้องระบุ

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ ศาลอาญาได้ไต่สวนผู้ต้องหาทั้ง 3 เเละเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อย่างไรก็ตาม การไต่สวนในวันนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ทางศาลอาญาจึงได้นัดไต่สวนในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้าต่อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img