วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชาย" ขอ “พิธา” เสียสละไม่ยื่นศาลรธน.ซ้ำ ให้โหวตนายกฯเดินหน้าต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย” ขอ “พิธา” เสียสละไม่ยื่นศาลรธน.ซ้ำ ให้โหวตนายกฯเดินหน้าต่อ

“สมชาย” ขอ “พิธา” เสียสละไม่ยื่นศาลรธน.ซ้ำ หวังให้การโหวตนายกฯเดินหน้าต่อ ย้ำเลือกนายกฯ 22 ส.ค. อ้างแจ้งสว.ไปแล้ว

วันที่ 16 ส.ค.2566 นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า มติของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้นชี้ชัดว่าผู้ที่ยื่นคำร้องไม่ใช่ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิ เสรีภาพโดยตรง ดังนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกกระทบสิทธิยังมีสิทธิที่จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในประเด็นมติของรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค.ได้ แต่ตนคิดว่า นายพิธา ควรเสียสละไม่ยื่นคำร้อง เพื่อให้การโหวตนายกฯ สามารถดำเนินการต่อไปได้ ส่วนจะโหวตนายกฯ คนต่อไป หรือ โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ได้หรือไม่นั้น เป็นคนละเรื่อง

“ผมไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกลจะให้นายพิธา ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่หากทำอาจจะทำให้การโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นั้น ถูกชะลอออกไปอีก และจะทำให้การเมืองไทยติดกับดัก ดังนั้นหากนายพิธาไม่ยื่นคำร้องจะทำให้การโหวตนายกฯเดินหน้า แต่หากหาเหตุเพื่อให้ยื้อการโหวตไปจน สว.หมดวาระและหมดอำนาจเลือกนายกฯ ผมขอชี้แจงว่า ประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยว กับ สว. แต่อยู่ที่พรรคการเมืองและ สส. 500 คนจะตกลงกันเอง สว.เป็นแค่แขกที่ถูกเชิญไปร่วมงานเท่านั้น” นายสมชาย กล่าว

ส่วนการโหวตนายกฯรอบที่สามจะเป็นวันไหน นายสมชาย กล่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือกับนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ระหว่างที่ไปร่วมการประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซียจะนัดประชุมรัฐสภาวันที่ 22 ส.ค. แลละได้แจ้งต่อสมาชิกรับทราบแล้ว แต่เมื่อวันที่ 15 ส.ค.นายวันมูหะมัดนอร์ได้พบกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้า ได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันที่แจ้งไปเบื้องต้น แต่ สว. เห็นว่าได้แจ้งสว. ไว้แล้ว หากจะเปลี่ยนวันไม่สามารถทำได้ เพราะสว.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ ทั้งงานของกรรมาธิการ และ โครงการ สว.พบประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีมติที่ประชุมรัฐสภาไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำได้นั้น ในวันที่17ส.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนัดหารือฝ่ายกฎหมายรัฐสภา เพื่อพูดคุยถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา จากนั้นวันที่ 18 ส.ค.เวลา 10.00น. จะมีการเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วิปสส.ทุกฝ่าย และวิปสว.เพื่อกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีที่ทุกฝ่ายมีความพร้อมตรงกัน

อย่างไรก็ตามนายวันนอร์ นัดให้สัมภาษณ์สื่อ เวลา 16.00 น.ที่รัฐสภา จะโหวตนายกฯวันไหนหลังมติศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img