วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอเหวง”จี้“พท.”ถ้าใช้“สีแดง”เป็นโลโก้พรรค ต้องคืนความเป็นธรรมให้“คนเสื้อแดง” 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอเหวง”จี้“พท.”ถ้าใช้“สีแดง”เป็นโลโก้พรรค ต้องคืนความเป็นธรรมให้“คนเสื้อแดง” 

หมอเหวง” จี้ “พท.” ถ้าใช้ “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของพรรค เพื่อโน้มน้าวให้หมายถึง “พรรคการเมืองของคนเสื้อแดง” ก็ต้องรับผิดชอบในการคืนความเป็นธรรมให้กับ “คนเสื้อแดง” ที่ถูกฆ่าในกรณีเมษา-พฤษภา53

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.66 นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นพ.เหวง โตจิราการ” ระบุว่า ถ้า “พรรคเพื่อไทย” ใช้ “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของพรรค เพื่อโน้มน้าวให้หมายถึง “พรรคการเมืองของคนเสื้อแดง” ก็ต้องรับผิดชอบในการคืนความเป็นธรรมให้กับ “คนเสื้อแดง” ที่ถูกฆ่าในกรณีเมษา-พฤษภา53

อย่างน้อย “พรรคเพื่อไทย” ก็ต้องดำเนินการสามในแปดประการ ตามที่คณะประชาชนทวงความยุติธรรมปี53 (คปช.) เคยยื่นให้หมอชลน่านหัวหน้าพรรคไว้แล้วดังนี้ (3 ใน 8 ข้อ)

1.ทำการเร่งรัดตรวจสอบ และผลักดันคดีความกรณีปี 2553 ที่ถูกแช่แข็ง และบิดเบือน ไม่สามารถให้ความยุติธรรมแก่ประชาชนที่ถูกปราบปรามเข่นฆ่าได้ (ตามเอกสารที่ส่งมาด้วย) นับจากการทำรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อมิให้มีการฆ่าประชาชนกลางถนนซ้ำซากโดยผู้กระทำ และสั่งการ “ลอยนวลพ้นผิด” ซึ่งอาจเกิดได้อีกในอนาคต

รวมทั้งตรวจสอบผลักดันคดีความในช่วงเวลาปัจจุบัน อันเป็นคดีความทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรมที่เป็นสากล ไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติ และกลั่นแกล้งทางการเมือง

2.แก้ไขกฎหมาย กรณีที่ทหาร และนักการเมืองทำความผิดต่อประชาชน พลเรือน ให้ขึ้นศาลพลเรือน ไม่ใช่ทหารขึ้นศาลทหาร นักการเมืองขึ้นศาลนักการเมือง ดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ทำให้ทหาร และนักการเมืองไม่ได้ถูกดำเนินคดีเฉกเช่นประชาชนทั่วไป

3.เมื่อได้เป็นรัฐบาล ขอให้ลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณีเหตุการณ์ 2553 ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับมาตรา 6 ในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์แต่ประการใด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามที่อัยการศาล ICC ได้มาแจ้งไว้กับรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2555

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img