วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘อุ๊งอิ๊ง’ย้ำพ่อตัดสินใจเดินทางกลับเอง จับมือ‘พรรค2ลุง’เพื่อให้ปท.เดินต่อได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อุ๊งอิ๊ง’ย้ำพ่อตัดสินใจเดินทางกลับเอง จับมือ‘พรรค2ลุง’เพื่อให้ปท.เดินต่อได้

อุ๊งอิ๊ง’ ย้ำพ่อตัดสินใจเดินทางกลับเอง ตกลงภายในครอบครัว ไม่เกี่ยวเรื่องตัวประกันทางการเมือง ยันพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชี้ 22 ส.ค. เป็นวันฤกษ์ดี ไม่มีเลื่อนแน่นอน มั่นใจโหวต ‘เศรษฐา’ นั่งนายกผ่านฉลุย แจงจับมือ ‘พรรค 2 ลุง’ ประเทศต้องเปลี่ยน เดินต่อไป เพราะไม่เป็นตามแผนที่ตั้งไว้ ขอโทษปชช. ที่ทำให้ผิดหวัง

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.66 ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงการไปทำบุญที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ได้โอกาสทำบุญและอวยพรให้คุณพ่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับด้วยความราบรื่น และเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ติดภารกิจ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว พอมีเวลาก็เลยอยากไปทำบุญ ซึ่งก็รู้สึกสบายใจ

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับของนายทักษิณ ถือเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดให้กับตัวเองที่มีอายุครบ 37 ปีหรือไม่น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปกติเวลาพูดคุยกันเองในครอบครัว พูดเสมอว่า ถ้าพ่อกลับเมื่อไหร่ ก็ถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และใกล้วันเกิดของตนเอง ก็ถือเป็นของขวัญวันเกิดแน่นอน และอยากให้ท่านปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง เพราะเมื่อเดินทางมาถึงก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน  

เมื่อถามว่า นักวิชาการมีการวิเคราะห์กันว่า เมื่อเดินทางกลับ นายทักษิณถือเป็นตัวประกันทางการเมือง และมีการเชื่อมโยงไปถึงการโหวตแคนดิเดตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เข้าใจว่าคุณพ่อถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อ ถือเป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิ์กลับมาในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง ผ่านมา 17 ปีแล้ว ทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กันก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนแล้ว อยากกลับมาเลี้ยง และตอนนี้พอตอนนี้อายุเข้า 74 ปี ต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง ดังนั้นเข้าใจในบทบาทของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมือง หรือเรื่องเป็นตัวประกัน ท่านคิดว่ากลับมาแล้วปลอดภัยรอวันที่จะได้กลับมาอยู่กับลูกหลาน”

เมื่อถามต่อว่า มีการพูดไปถึงว่า การกลับมาครั้งนี้ จะถูกหลอกหรือเป็นเหยื่อทางการเมือง น.ส.แพทองธาร ถามกลับทันทีว่า “ถูกใครหลอก การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่ได้มีใครหลอก หรือท่านก็ไม่ได้หลอกใครซึ่งการเดินทางกลับมาครั้งนี้ เป็นการตกลงกันภายในครอบครัวท่านถึงตัดสินใจกลับมา ทั้งนี้ เรื่องของการเมืองขอให้เป็นเรื่องการเมืองของพรรคเพื่อไทย การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองหรือพรรคเพื่อไทย และคดีของคุณพ่อต่างๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ดังนั้นอยากให้แยก 2 เรื่องนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน”

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณเดินทางกลับในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกฯไม่สามารถปฏิเสธความเชื่อมโยงนี้ได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆ เลย เพราะวันที่ 22 ส.ค.นี้ คุณพ่อประกาศตกลงที่จะกลับมาก่อนที่จะมีการประกาศโหวตนายกฯ และส่วนตัวนับวันแล้วยังคิดว่าจะโหวตนายกฯวันที่ 18 ส.ค.นี้ด้วยซ้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อบอกจะกลับมาวันที่ 31 ก.ค.ซึ่งตรงกับวันหยุด คุณพ่อก็เลยเปลี่ยน ซึ่งตนก็ได้ช่วยดูปฏิทินวันไหนฤกษ์ดี ก็คือวันที่ 10 ส.ค. ที่ประกาศไป แต่คุณพ่อต้องไปตรวจสุขภาพ แต่ละส่วนในร่างกาย ในแต่ละสถานที่กัน ฉะนั้นจึงทำให้เลยวันที่ 10 ส.ค.ไป จึงหาวันฤกษ์ดีวันใหม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ส.ค.นี้ ทั้งนี้ ทางครอบครัวรู้กันก่อนที่จะมีวันประกาศวันโหวตนายกฯ ยืนยันว่าเดินทางกลับในวันที่ 22 ส.ค.นี้แน่นอน ไม่มีเลื่อน และยืนยันการเดินทางกลับไม่ได้ดีลกับใครเลย

เมื่อถามถึงขั้นตอนการเดินทางกลับที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อจะเดินทางกลับมาที่สนามบินดอนเมือง ในเวลา 09.00 น.โดยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งครอบครัวมารอรับ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากนั้นจะต้องมาดูต่อว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ทั้งนี้จะไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ซึ่งครอบครัวได้มีการดำเนินการอะไรไว้หรือไม่น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แน่นอนว่า ครอบครัวต้องเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ ว่าจะให้ทำอย่างไร เดี๋ยวก็คงจะได้ทราบกัน แต่ครอบครัวยังไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว 

ส่วนกระบวนการยุติธรรมล่าสุดที่มีการเปิดเผยจำนวนปีที่ต้องถูกจำคุกประมาณ 5 ปีนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในเรื่องของคดีตนขอไม่ไปแตะ เพราะกลัวจะพูดข้อมูลไม่ตรงหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป

เมื่อถามด้วยว่า การเดินทางกลับของนายทักษิณ พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมส่วนตัวยอมรับได้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวย้ำว่า ยอมรับ ตนคิดว่ามันคือการตัดสินใจของคุณพ่อถ้าคุณพ่อยอมรับได้ครอบครัวซัพพอร์ตเต็มที่แน่นอน

สำหรับการโหวตนายกฯคนที่ 30 ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเต็มที่ ซึ่งมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ยืนยันว่า เรามั่นใจและอยากตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใช้นโยบายพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาให้กับประชาชน ส่วนที่ว่าหากนายเศรษฐาโหวตไม่ผ่าน จะมาถึงคิวของ น.ส.แพทองธารนั้น อยากให้โฟกัสที่นายเศรษฐาก่อน อย่าเพิ่งโฟกัสตนเอง เพราะหากเราโฟกัสหลายจุด มันก็จะไม่มั่นคง ดังนั้นเราทำเต็มที่เสนอชื่อนายเศรษฐาและหวังว่าจะสำเร็จ และตั้งรัฐบาลให้กับประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่า การโหวตนายกฯจะม้วนเดียวจบภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการหาเสียงก่อนหน้านี้ ทั้งของนายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง แต่วันนี้กลายเป็นกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยหนักมาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดตรงๆ เลยว่า อย่างวันนั้นที่เขาบอกว่าเราไม่ชัดเจน เอาหาเสียงและพยายามทำโพลทุกอย่าง เพื่อเราอยากได้แลนด์สไลด์ แต่เราทำแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ ดังนั้นเราทราบดี ว่าการไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลมันสามารถเกิดขึ้นได้ แต่เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่จะต้องจ่าย นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราขอน้อมรับ และก็ต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวัง หรือเสียใจ แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วเราทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนที่มีอยู่มากมาย และเราก็จะก้าวข้ามผ่านสนามอารมณ์นี้ไปให้ได้ด้วยความเข้มแข็งด้วยการเอาประชาชนมาเป็นที่ตั้ง 

เมื่อถามว่า ปฎิเสธไม่ได้ว่า มีข้อกังขากับตัวของนายเศรษฐา ได้มีแผนสำรองอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า เราเช็คตามข้อกฎหมายทุกอย่าง ถ้าเราจะดูตามเสียงของคนที่พูดว่าผิดอย่างนั้น อย่างนี้ โดยหลักฐานมันไม่มี ซึ่งหลักฐานที่นายเศรษฐาเอามาเปิดเผยก็ชัดเจน ดังนั้นจะต้องมีหลักฐาน ซึ่งแสนสิริก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าสามารถตรวจสอบได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งนี้ตนอยากให้ฟังข้อมูลเป็นตัวสำคัญในการตัดสินใจ

เมื่อถามอีกว่า น.ส.แพทองธาร สนใจตำแหน่งรัฐมนตรี หรือทำงานในพรรคมากกว่า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้เน้นทำงานพรรค สื่อต่างๆ มอบตำแหน่งให้หลายตำแหน่ง ทั้งตำแหน่งรองนายกฯและตำแหน่งรัฐมนตรี รู้สึกดีใจมากก็ต้องขอขอบคุณ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img