วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight15 มี.ค. รอฟังคำสั่งศาลย้าย''โตโต้-ไผ่-ไมค์''เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

15 มี.ค. รอฟังคำสั่งศาลย้าย”โตโต้-ไผ่-ไมค์”เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯหรือไม่

ศาลนัดฟังคำสั่ง 15 มี.ค.ย้าย’’โตโต้-ไผ่-ไมค์” เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทนายข้องใจราชทัณฑ์ส่งขังเรือนจำธนบุรีก่อนแจ้งศาล

วันที่ 11 มี.ค. 2564 ที่ห้องพิจารณา 907 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนกรณีทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นำตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo  (ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่), นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร (จำเลยคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ป.อาญา ม.112) ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวถูกคุมขัง ย้ายจากเรือนจำพิเศษธนบุรีมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดี หลังจากเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ศาลได้ไต่สวนทั้งสามและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แต่ยังไม่เสร็จสิ้น

cr /ศาลอาญารัชดา Ratchada Criminal Court

ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนแล้ว นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 15 มี.ค. นี้ เวลา 11.00 น. เรื่องนี้เกิดขึ้นจากเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ที่มีการยื่นฟ้องแล้วศาลไม่ให้ประกัน ไผ่, ไมค์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ได้พาทั้งสามคนไปคุมขัง โดยส่งรุ้งไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ถ.งามวงศ์วาน

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า ราชทัณฑ์ได้อ้างในการไต่สวนว่า ถ้าหากมีเหตุจำเป็นสามารถย้ายผู้ถูกคุมขังได้ แล้วค่อยรายงานศาล หากเป็นเหตุด่วนให้ย้ายได้ ถ้าอ้างความปลอดภัย ก็แปลว่าเรือนจำพิเศษธนบุรีมีความปลอดภัยมากกว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ใช่หรือไม่ ทั้งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเรือนจำชั้นหนึ่งแล้ว ตรงนี้เป็นเรื่องน่าสงสัยที่เราตั้งข้อสังเกต โดยวันที่ 15 มี.ค. นี้ ที่ศาลนัดฟังคำสั่ง ยังเป็นวันนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎรชุมนุมวันที่ 19 – 20 ก.ย. 2563 พนักงานอัยการได้ยื่นขอรวมสำนวนระหว่างจำเลยที่ถูกฟ้องชุดแรก คือกลุ่มนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวกรวม 4 คน กับชุดราษฎร 18 คน ที่ฟ้องเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทนายความคงไม่คัดค้านการรวมสำนวน เพราะเห็นว่าเป็นพยานหลักฐานชุดเดียวกัน ตรงนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า เมื่อพยานหลักฐานชุดเดียวกันต้องคุมขังไว้เรือนจำเดียวกัน เพื่อจะได้ปรึกษากันเวลาทนายความไปเยี่ยม จะได้เบิกตัวมาคุยเรื่องคดีด้วยกัน  ส่วนที่ราชทัณฑ์อ้างเรื่องเพื่อความปลอดภัยนั้นคิดว่าฟังไม่ขึ้น ตรงนี้เป็นการละเมิดสิทธิ เราจึงมาร้องศาล

เมื่อถามถึงข้อสงสัยว่าราชทัณฑ์อาจจะเกรงเรื่องม็อบชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ราชทัณฑ์ก็ต้องมาขออนุญาตต่อศาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img