วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightดีลจบแล้ว!‘พท.-รทสช.’ไม่มีต่อรองเก้าอี้ ‘ธนกร’ชี้ทักษิณกลับไม่มีผลทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดีลจบแล้ว!‘พท.-รทสช.’ไม่มีต่อรองเก้าอี้ ‘ธนกร’ชี้ทักษิณกลับไม่มีผลทางการเมือง

ธนกร”เผย เพื่อไทย-รทสช.’ดีลจบแล้ว ไม่มีต่อรองเก้าอี้รมต. เชื่อ “เศรษฐา”ชี้แจงได้ ชี้’ทักษิณ’กลับไทยไม่มีผลต่อการเมืองและ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องให้โอกาส

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ผู้ใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติน่าจะพูดคุยกับผู้ใหญ่กับพรรคเพื่อไทยจบแล้ว และช่วงเย็นวันนี้ (21 ส.ค.) พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง สส.กับคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ซึ่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคฯ คงมาแจ้งความคืบหน้ากับพวกเราเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังไม่แน่ชัดใช่หรือไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ตำแหน่งรัฐมนตรีอะไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า หัวหน้าพรรคฯ คงทราบแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรคฯได้แจ้งกับพวกเราล่าสุดว่าไม่มีการต่อรองเจรจาใดๆทั้งสิ้น ตำแหน่งอะไรก็ได้ แต่ขอทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา การเจรจาร่วมรัฐบาลของเราไม่มีปัญหา เนื่องจากเราไม่เคยไปต่อรอง อีกทั้งบุคลิกของนายพีระพันธุ์ หัวหน้าพรรค ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้วางตัวคนที่จะเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลครั้งหน้าไว้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ผู้ใหญ่และกรรมการบริหารพรรคจะพูดคุยกัน ซึ่งพรรคเรามีบุคลากรที่เหมาะสมหลายคน สามารถทำงานได้เลย อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า หลักการพิจารณาคนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องดูที่โควตาภาค หรือคนที่สามารถนำ สส.เข้ามาได้มาก นายธนกร กล่าวว่า อยู่ที่ความเหมาะสมมากกว่า และความสามารถที่จะเข้าไปทำหน้าที่มากกว่า แต่สส. 36 คนที่ได้เข้ามาก็ต้องยอมรับว่ามาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในขณะนั้นเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคฯ โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนเกือบ 5 ล้านคนเลือก พล.อ.ประยุทธ์และนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติเลือกที่ตัว สส. ฉะนั้น ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้ขอโทษประชาชนที่มาร่วมกับ 2 ลุงนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติจะต้องชี้แจงกับประชาชนด้วยหรือไม่ที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายธนกร กล่าวว่า ตนได้คุยกับนายเอกนัฏแล้ว เห็นว่าเราจะต้องชี้แจงกับประชาชน ซึ่งทีมโฆษกพรรคฯกำลังดำเนินการอยู่ อาจมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าใจถึงความจำเป็นและเหตุผลอะไรหลายๆอย่าง ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม การที่เข้าไปสู่ความปรองดองมันก็จำเป็นที่จะเดินหน้าประเทศไทย เราไม่ควรหวนกลับไปสู่เหตุการณ์ความวุ่นวายในอดีตอีกแล้ว จึงขอให้ประชาชนดูที่ผลงาน ทุกอย่างอาจใช้เวลาบ้าง ซึ่งจำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมควรยุติความขัดแย้งได้แล้ว

เมื่อถามถึงการโหวต้เลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ นายธนกร กล่าวว่าว่า ถ้า สส. และสว.เข้าใจ ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคเล็ก มี 36 เสียง เราทำตามมติพรรคเท่านั้น ส่วน สว.นั้น ตนคิดว่าคงต้องอธิบาย จะมาคิดว่าพอประสาน สว.แล้วจะต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะ สว.มีอิสระของเขา เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองทั้งนั้น ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับ สว. ถ้าชี้แจงได้ก็ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ฟังนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยชี้แจง คิดว่าเป็นอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า นายเศรษฐามีหลายเรื่องก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เชื่อว่าจะชี้แจงได้ และต้องยอมรับว่าตอนนี้นายเศรษฐายังไม่ได้กระทำความผิด เพราะฉะนั้นเรายังถือว่าบริสุทธิ์อยู่ ต้องให้โอกาสในการชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตวันที่ 22 ส.ค. มั่นใจว่ายังเป็นชื่อนายเศรษฐาอยู่ใช่หรือไม่ หากนายเศรษฐาไม่ผ่าน แล้วเป็น น.ส.แพทองธารจะโหวตให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เราได้รับการประสานมาอย่างนั้น ยังยืนยันว่าเราจะทำตามมติของพรรค ถ้าพรรคจะให้โหวตใครก็เป็นไปตามนั้น

ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางกลับประเทศไทย จะมีผลต่อการเมืองในไทยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าไม่น่ามีผลอะไร เป็นสิทธิของนายทักษิณที่จะกลับประเทศไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ต่อข้อถามว่า มีการมองกันว่าอาจจะมีบทบาททางการเมืองในพรรคเพื่อไทย นายธนกร กล่าวว่า นายทักษิณบอกแล้วว่าจะกลับมาเลี้ยงหลาน อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องให้โอกาสท่าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img