วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“อดิศร”โวนั่ง“ปธ.วิปรัฐบาล” กลั่นกรองก.ม.ทุกฉบับก่อนเข้าสภาฯยันเทียบรองนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดิศร”โวนั่ง“ปธ.วิปรัฐบาล” กลั่นกรองก.ม.ทุกฉบับก่อนเข้าสภาฯยันเทียบรองนายกฯ

“อดิศร” โวลั่นนั่ง “ปธ.วิปรัฐบาล” กลั่นกรองกฎหมายทุกฉบับก่อนเข้าสภาฯ ยันเทียบรองนายกฯ บ่นเสียดาย “หมอชลน่าน” หนุน “กิตติรัตน์-นพดล” เหมาะสมเป็นหัวหน้าคนต่อไป

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.66 เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.มีการประชุมพรรคเพื่อไทย ซึ่งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้แสดงเจตจำนงต่อที่ประชุมว่าจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่เคยกล่าวไว้ ซึ่งทำให้คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันหลุดออกไปทั้งหมด ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันส่วนตัวรู้สึกอาลัยอาวรณ์กับการเป็นหัวหน้าพรรคของนพ.ชลน่าน อยากให้กลับมาเป็นหัวหน้าอีกครั้ง ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีแคนดิเดตหัวหน้าพรรค แต่ส่วนตัวเห็นว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและอดีตรมว.คลัง หรือนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรมว.ต่างประเทศ มีความเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคได้

เมื่อถามว่า การลาออกของนพ.ชลน่านจะลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า คงไม่เกิดขึ้นเพราะผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยที่ด่าก็ด่าอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา เราก็บริหารกันไป เพราะวันที่ 8-9 ก.ย. ก็แถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว เราจะได้บริหารประเทศ จะเหลือก็แต่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่ยังไม่มีใครรับ

เมื่อถามว่า มาตรฐานของนพ.ชลน่าน ต่ำกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นสส. อีกทั้งยังได้เป็นรัฐมนตรีอีกด้วย นายอดิศร กล่าวว่า เราไม่กล้าอาจเอื้อมไปถึงนายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่รู้ว่าใครเป็นหัวหรือเป็นหาง

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรค 2 ลุง จะเป็นฝ่ายค้านอิสระตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ตนมีความคิดไม่แตกต่างกับนพ.ชลน่าน แต่ได้ถูกวางตัวให้เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) แล้วซึ่งจะต้องประสานงานและดูระเบียบวาระการประชุม เช่น การจัดทำประชามติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเกณฑ์ทหาร เป็นต้น และดูกฎหมายของทุกพรรคการเมือง ซึ่งตนก็เป็นคนชอบสภาจึงขออนุญาตทำหน้าที่เป็นประธานวิปรัฐบาล ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่รัฐมนตรี 2-3 คน จะไม่ผ่านคุณสมับติการเป็นรัฐมนตรี โดยเฉพาะนายพิชิต ชื่นบาน ทนายของตระกูลชินวัตร ที่จะเป็นรองนายกฯ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่มีใครขาดคุณสมบัติ สำหรับนายพิชิตไม่ได้ทำความผิดและพ้นเวลาละเมิดอำนาจศาลมาแล้ว ซึ่งอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่รู้สึกเสียดายนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีชื่อว่าจะเป็นรองนายกฯตั้งแต่ครั้งแรก ที่พูดไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง แต่นายชูศักดิ์มีลักษณะที่คล้ายกับนายวิษณุ เครืองาม ตนจึงเป็นห่วงว่าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลจะแข็งพอหรือไม่ และความสามารถของนายชูศักดิ์ก็เป็นที่ยอมรับซึ่งก็ได้แต่แสดงความเป็นห่วง

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรไม่ให้การประชุมสภาล่มเหมือนที่ผ่านๆมา นายอดิศร ยอมรับว่าสิ่งที่สส.ทำยากที่สุด คือการมาประชุมสภาไม่เหมือนตอนหาเสียง แต่ก็ขอร้องว่าถ้าทั้งสองฝ่ายให้ความร่วมมือกฎหมายก็จะผ่าน

เมื่อถามย้ำว่า เหตุใดสส.จึงมาประชุมยากที่สุด นายอดิศร กล่าวว่า เพราะมีคนมาหามาพูดคุยซึ่งเป็นมาทุกสมัย

เมื่อถามต่อว่า แสดงว่าไม่การันตีว่าการประชุมจะไม่ล่มใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่าเชื่อมั่นว่าคะแนนที่รัฐบาลได้ 300 กว่าเสียง น่าจะพอในการที่จะบริหาร แต่ก็ขอร้องให้ทุกพรรคเข้าร่วมประชุม ไม่ใช่ว่าประธานวิปไปหาสส. ตนขอเป็นเบ้ให้สภาเสียครั้งหนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img