วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“พิเชษฐ์”นัดถกพรรคเคาะเก้าอี้“ปธ.กมธ.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์”นัดถกพรรคเคาะเก้าอี้“ปธ.กมธ.”

“พิเชษฐ์” นั่งหัวโต๊ะถกพรรคแบ่งประธาน กมธ. “ก.ก.” ขอดูคณะเดิมสานงานต่อ “ภท.” เล็ง “ศึกษาฯ” ด้าน “ปชป.” หวัง “คมนาคม-พาณิชย์”ส่วน “ไผ่ ลิกค์” แจงได้กระทรวงเดียวกับ กมธ.ตรวจสอบไม่ลด งานจะเดินเร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานกมธ. คนที่สอง เป็นประธานการประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ นัดที่สอง โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ก่อนการประชุม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า เบื้องต้นพรรคก้าวไกล ต้องการประธานกมธ.ในส่วนของพรรคที่เคยดำรงตำแหน่งประธานกมธ. ในสภาชุดที่ผ่านมา เพราะอยากขับเคลื่อนงานต่อ อาทิ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน และ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนอีก 6 กมธ. ตามโควตานั้นต้องพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง

ขณะที่นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามโควต้าประธานกมธ. ที่พรรคได้รับมีจำนวน 4 คณะ ซึ่งได้จะแจ้งความประสงค์ไว้ คือ กมธ.การอุตสาหกรรม, กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และกมธ.พลังงาน

ทางด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตามโควตา ที่พรรคได้ 5 ประธานกมธ. เบื้องต้น ต้องการ กมธ.ศึกษาธิการ, กมธ.แรงงาน, กมธ.ปกครอง, กมธ.กระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ และ กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

ส่วนนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนของพรรค นั้น ยังไม่ได้หารือกับพรรคใด เพราะต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง เบื้องต้นมี ประธานกมธ.ที่ต้องการ คือ กมธ.การคมนาคม, กมธ.การพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ดีมีตัวเลือกสำรอง คือ กมธ.กฎหมายฯ, กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อถามว่าทั้งกมธ.คมนาคมและ กมธ.พาณิชย์ นั้นเพื่อหวังตรวจสอบหรือไม่ นายชัยชนะ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม บอกว่ารายละเอียดต้องคุยในที่ประชุมอีกครั้ง

ขณะที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธถึงตำแหน่งประธานกมธ. ที่พรรคพลังประชารัฐวางเป็นตัวเลือกไว้ เนื่องจากต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้ในการทำงานในส่วนของกมธ.นั้นตนอยากให้พิจารณา เช่น มีเรื่องร้องเรียนอะไรบ้าง เพื่อทำให้งานให้ได้เร็ว ซึ่งไม่ใช่อยู่ที่ตำแหน่งประธานกมธ.เป็นหลัก อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการเลือกประธานกมธ.นั้น พยายามคุยกันให้จบ เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการดำเนินงานและงบประมาณ ซึ่งโควตาปธ.กมธ.นั้นไม่มีพรรคการเมือง ต้องคุยตามโควตาที่กำหนดไว้

เมื่อถามถึงกรณีที่ชื่อหลุด ครม. เศรษฐา 1 นายไผ่ กล่าวว่า “ไม่มีอะไร เป็นไปตามที่นายกฯ พูดไป” ถามย้ำว่าเสียใจหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ยังไม่จบ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img