วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“เพนกวิน”โวยลั่น“ถึงเขาจะขังผมได้ แต่คุกไม่อาจขังความจริงได้”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพนกวิน”โวยลั่น“ถึงเขาจะขังผมได้ แต่คุกไม่อาจขังความจริงได้”

ศาลนัดตรวจพยาน “22 แกนนำราษฎร” คดีม.112, 116 กรณีชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง 19-20 ก.ย.63 พร้อมเบิกตัว “แกนนำหลัก” ที่ถูกกุมขังจากเรือนจำมาศาล “เพนกวิน” โวยลั่น “ถึงเขาจะขังผมได้ แต่ไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริง”

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง”, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์”, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ “แอมมี่” ในคดีที่ถูกฟ้องร่วมกับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องกรณีการชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยวันนี้ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนายพริษฐ์มาถึงศาล เจ้าตัวได้ตะโกนว่า “ผมฝากบอกเขาด้วยว่า ถึงเขาจะขังผมได้ แต่เขาไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริงไม่ว่าจะอยู่ที่กรงขัง เครื่องทรมานหรือหลักประหาร ความจริงย่อมเป็นความจริง”

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องน.ส.ปนัสยา กับพวกรวม 18 คน และมีการรวมสำนวนกับแกนนำที่ถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 คน รวมจำเลยที่จะต้องมาศาลวันนี้ 22 คน อีกทั้งวันนี้ ศาลได้นัดฟังคำสั่งเรื่องการขอย้ายที่คุมขังระหว่างพิจารณาคดี จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้”, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์”, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ด้วย ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ย้ายเรือนจำหรือไม่ อีกทั้งยังมีประเด็นที่จำต้องพูดคุยกับศาล กรณีของ “เพนกวิน” ที่ถูกนำตัวไปคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งการนำตัวแกนนำไปคุมขังกับนักโทษเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามได้สอบถามถึงเหตุผลเรื่องการคุมขังดังกล่าวไปยังกรมราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของนายชินวัฒน์ จันทร์กระจ่าง หรือ “ไบร์ท” และนายอรรพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่ขอนแก่น” กรณีมีการถ่ายภาพนอนกับพื้นในห้องพิจารณาคดี เเละนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img