วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightศาลมีคำสั่งให้ย้าย “โตโต้-ไผ่-ไมค์” ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลมีคำสั่งให้ย้าย “โตโต้-ไผ่-ไมค์” ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ศาลมีคำสั่งย้าย “โตโต้-ไผ่-ไมค์”ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ชี้ให้มีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกันทุกคน แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน อธิบดีกรมราชทัณฑ์มีอำนาจย้ายผู้ต้องขังได้ตามกฎหมาย

วันที่ 15 มี.ค. 2564 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎรชุมนุม 19 กันยายนทวงอำนาจคืนราษฎร  โดยศาลอาญาได้พิเคราะห์ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยมีว่าการคุมขัง นายปิยรัฐ จงเทพ  แกนนำกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาที่ 1 ที่เรือนจำพิเศษธนบุรีชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เห็นว่าตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 89 บัญญัติว่า หมายขังหรือหมายจำคุกต้องจัดการให้เป็นไปตามหมายนั้น ในเขตของศาลซึ่งออกหมาย เว้นแต่บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่นแสดงว่าการคุมขังต้องเป็นไปตามหมายศาล เว้นแต่มีการบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในกฎหมายอื่น

ซึ่งตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 มาตรา 40 ประกอบกฎกระทรวงกำหนดระบบการจำแนกลักษณะของผู้ต้องขังการควบคุมและการแยกคุมขังและการย้ายผู้ต้องขัง พ.ศ.2563 อันเป็นกฎหมายอื่นที่บัญญัติให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ย้ายผู้ต้องขังจากเรือนจำหนึ่งไปอีกเรือนจำหนึ่งได้ หากเป็นคนต้องขังและคนฝากให้ขออนุญาตศาลก่อน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นจะย้ายบุคคลดังกล่าวก่อนก็ได้ แต่ต้องรายงานให้ศาลทราบนั้น เห็นได้ว่าการย้ายผู้ต้องขังต้องขออนุญาตศาลก่อนเว้นแต่มีเหตุจำเป็น อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะย้ายบุคคลดังกล่าวก่อนก็ได้แล้วแจ้งให้ศาลทราบ

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายปิยะรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพตามที่ขอไว้ โดยมีคำสั่งทันทีภายในวันนี้ ส่วนที่ขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ,นายอานนท์ นำภา , นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ,นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ รวมกับจำเลยอีก 18 คน คดีปักหมุดคณะราษฎร เนื่องจากเป็นคดีมูลฐานเดียวกัน ซึ่งจำเลยแจ้งว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความ และรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี และคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นช่วงบ่ายของวันที่ 15  มี.ค.

โดยนายสมยศ ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิ์ในการประกันตัวพร้อมกล่าวว่าคดีของตนอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก และอ้างราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปในเรือนจำ แล้วจะต่อสู้คดีได้อย่างไร

ส่วนคดีนายพริษฐ์ ที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน 19 เม.ย. นี้

นอกจากนี้นายกฤษฎางค์ ระบุว่า บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี นายพริษฐ์  ได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และยอมเจ็บปวด เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img