วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"พรเพชร" หนุนแก้รธน.ที่จำเป็นไม่ต้องรื้อทั้งฉบับ ยกสหรัฐฯใช้ฉบับเดียวแก้ 27 ครั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร” หนุนแก้รธน.ที่จำเป็นไม่ต้องรื้อทั้งฉบับ ยกสหรัฐฯใช้ฉบับเดียวแก้ 27 ครั้ง

“พรเพชร” หนุนแก้รธน.ที่จำเป็นไม่ต้องรื้อทั้งฉบับ ยกสหรัฐฯใช้ฉบับเดียวแก้ 27 ครั้ง เผยสว.แจมขงแก้องค์ประกอบสรรหาองค์กรอิสระ แยกให้ชัดเจน

วันที่ 22 ก.ย.2566 09.30 น.ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและส.ส.เป็นหลัก ส่วนสว.ไม่มีอะไรขัดข้องในการดำเนินการร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสว.ก็มีบางประเด็นที่จะต้องเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ต้องฟังรัฐบาลก่อน ถ้ารัฐบาลมีความเห็นอย่างไรก็คงจะมีความเห็นในแนวทางนั้น ส่วนรูปแบบจะทำอย่างไรจะมีส.ส.ร.หรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

เมื่อถามว่าสว.ที่จะเสนอเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง นายพรเพชร กล่าวว่า เกี่ยวกับองค์ประกอบในการสรรหาองค์กรอิสระ เพื่อให้แยกกันให้ชัดเจนว่าองค์อิสระจะดำเนินการสรรหาเป็นอย่างไร ส่วนวุฒิสภาจะพิจารณาเฉพาะการตรวจสอบประวัติและความประพฤติในทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการสรรหา ทำให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการบาลานซ์ก่อนที่จะมีความเห็นชอบจากสว.

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นด้วยใช่หรือไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่าเมื่อรัฐธรรมนูญใช้มาระยะหนึ่งก็ควรแก้ไข ฝ่ายส.ส.อาจจะมีหลายประเด็น และการแก้ไขที่ตนเห็นด้วยเสมอคือหลายประเทศเขาก็ดำเนินการแก้ไขโดยไม่ต้องแก้ไขทั้งฉบับ อย่างสหรัฐฯเขาก็ใช้มาตั้งแต่เกิดปฏิบัติอังกฤษ เขาใช้รัฐธรรมนูญฉบับนั้นตลอดมา แต่มีการแก้ไขมาแล้ว 27 ครั้ง

เมื่อถามว่าดูเหมือนจะมีการรื้อทั้งฉบับ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะอยู่ที่นโยบายของรัฐบาล อะไรที่จำเป็นเร่งด่วน หรืออะไรที่เห็นว่าควรต้องทำอย่างยิ่งก็ทำก่อน ก็ทำได้ในหลายอย่าง คราวที่แล้วก็แก้มาแต่แก้น้อยไปหน่อย เพียงเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลาหรือไม่ นายพรเพชร กล่วว่า เรื่องนี้ตนวิเคราะห์ไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img