วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯเผยต่างชาติยินดีไทยได้รัฐบาลใหม่ ถึงเวลาต้องมี“ผู้นำ”ในการออกมาค้าขาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเผยต่างชาติยินดีไทยได้รัฐบาลใหม่ ถึงเวลาต้องมี“ผู้นำ”ในการออกมาค้าขาย

นายกฯพอใจร่วมเวที ‘UNGA ‘4 วันถือเป็นก้าวแรกประกาศชาวโลกรู้ว่าไทยพร้อมเปิดลงทุน ส่วนเรื่องสันติภาพเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประเทศไทยเป็นประเทศสงบ ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศอื่น

เมื่อเวลา 14.30 น.(ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) วันที่ 23 ก.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สรุปภารกิจในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78)  ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกว่า มีภารกิจที่หลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะตนเอง แต่ทั้งนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ และนายจักพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ซึ่งต่างมีภารกิจมาก ซึ่งตนมีโอกาสได้พูดในหลายเวที รวมถึงมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำหลากหลายประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านสำคัญๆเช่นประเทศมาเลเซีย ได้พูดคุยเรื่องความมั่นคงทางชายแดน และส่งเสริมการค้าระหว่างกันให้สูงขึ้น 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องปัญหาสุขภาพประเทศไทยยังไม่หยุดยั้ง ยังยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อทำให้คนไทยสบายมากขึ้นในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่จะเข้า ส่วนสันติภาพเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ประเทศไทยเรามีความเชื่อเรื่องความสงบ และความเชื่อเรื่องการจริญที่ยั่งยืน โดยไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการภายในของแต่ละประเทศและแต่เป็นที่ทราบดีว่า เรื่องความระหองระแหง ระหว่างประเทศมีหลายคู่ ส่วนประเทศเราแม้จะเป็นประเทศเล็ก ไม่ได้ใหญ่มาก ก็ภูมิใจในเอกราช ที่เรามีมาตลอด เราเองมีความภูมิใจ และมีความสบายใจ ในการที่เราอยู่ในภูมิศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับของทุกประเทศ จึงเป็นหน้าที่ของผู้นำและรัฐบาลนี้ที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกราชและไม่เข้าข้างใคร เรามีความเชื่อในเรื่องสันติสุขและความเจริญที่ยั่งยืน

นายกฯ ยังกล่าวถึงการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC ) ว่า ถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่แค่ดูแลสิทธิมนุษยชนเพียงอย่างเดียว เรามีประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ไม่ว่ามาเลเซีย ลาว กัมพูชา และที่ละเอียดอ่อนที่สุดคือ เมียนมา ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องดูแลหากมีผู้อพยพเข้ามา หรือมีผู้ที่เดือดร้อนบริเวณชายแดนเพราะเรามีชายแดนกับเมียนมากว่า 1,000 กิโลเมตรจะต้องดูแล

เมื่อถามว่า มองความสำเร็จในการร่วมเวทีโลกครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ครั้งแรกก็ต้องขอบคุณ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ช่วยดูแลและเป็นเจ้าภาพในการนำนักธุรกิจเก่งๆ และสนใจมาร่วมทุนในประเทศไทยมาร่วมงาน ถือเป็นนิมิตหมายและจุดเริ่มต้นที่ดี 4 วันที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ ถือเป็นก้าวแรกในการประกาศให้ชาวโลกรู้ว่า ประเทศไทยเปิดแล้ว เราพร้อมที่จะมีการลงทุนข้ามชาติ ทั้ง 2 ทาง ไม่ใช่แค่ให้เขามาลงทุนอย่างเดียว เอกชนไทย ที่แข็งแกร่งหลายราย พร้อมลงทุนในต่างประเทศด้วย

เมื่อถามต่อถึงการพบผู้นำต่างชาติ ตอบรับกับรัฐบาลใหม่และนายกรัฐมนตรีใหม่อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ทุกคนยินดีด้วย และทุกคนเข้าใจว่าถึงเวลาต้องมีผู้นำในการออกมาค้าขาย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img